Liệu pháp hormone không làm tăng nguy cơ tử vong cho phụ nữ

Nguy cơ tử vong không cao hơn khi phụ nữ mãn kinh áp dụng liệu pháp thay thế hormone

Vì sao ngày càng nhiều phụ nữ bị mãn kinh sớm?

Những điều khủng khiếp về mãn kinh ít người biết

Tăng cân sau mãn kinh: Lỗi tại hormone FSH

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Thời kỳ mãn kinh của người phụ nữ được đánh dấu bằng thời điểm họ bắt đầu ngừng có kinh nguyệt. Lúc này, buồng trứng dần giảm tiết hormone estrogen và progesterone. Đây là nguyên nhân khiến một số phụ nữ có thể trải nghiệm các triệu chứng như khô âm đạo, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, các cơn bốc hỏa ghé thăm,... với những mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Liệu pháp thay thế hormone thường được sử dụng để cải thiện các triệu chứng xuất hiện trong thời kỳ mãn kinh. Điều này có được nhờ liệu pháp giúp gia tăng nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là estrogen và progestin.

Vào năm 2002, một nghiên cứu đã liên kết việc áp dụng liệu pháp thay thế hormone làm tăng nguy cơ ung thư vú, đột quỵ, dẫn đến tử vong sớm ở phụ nữ. Kết quả nghiên cứu khiến các bác sỹ cân nhắc một cách kỹ lưỡng hơn việc chỉ định áp dụng liệu thay thay thế hormone cho phụ nữ thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng mãn kinh.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học không nhận thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, do ung thư hay các vấn đề về tim mạch liên quan đến việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone ở phụ nữ mãn kinh. Dẫn đầu nghiên cứu này là TS. JoAnn Manson, đến từ Đại học Harvard ở Boston, Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu, TS. JoAnn Manson cùng các cộng sự đã xem xét dữ liệu của 27.347 phụ nữ tuổi từ 50 – 79. Những phụ nữ tham gia được chia thành 2 nhóm: Một nhóm được áp dụng liệu pháp thay thế hormone đường uống trong khi nhóm còn lại sử dụng giả dược với liệu trình từ 5 – 7 năm. Tổng thời gian các nhà khoa học theo dõi những người tham gia lên tới 18 năm. Trong thời gian theo dõi, có 7.489 phụ nữ đã tử vong.

Các nhà khoa học chia sẻ trên Tạp chí JAMA, trong 5 – 7 năm đầu khi phụ nữ được phân ngẫu nhiên áp dụng liệu pháp thay thế hormone hoăc sử dụng giả dược, tỷ lệ tử vong ở nhóm phụ nữ áp dụng liệu pháp thay thế hormone thấp hơn khoảng 30% hơn nhóm phụ nữ sử dụng giả dược. Khi những người tham gia ở giai đoạn 60 – 70 tuổi, không có sự khác biệt về tỷ lệ tử vong giữa nhóm áp dụng liệu pháp thay thế hormone và nhóm sử dụng giả dược.

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu mới đã giúp giảm bớt những lo ngại về nguy cơ ung thư vú hoặc các cơn đau tim gia tăng khi áp dụng liệu pháp thay thế hormone có thể dẫn đến tỷ lệ tử vong sớm hơn ở phụ nữ mãn kinh.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết