Chặt một cây xà cừ "ngốn" gần 36 triệu đồng

Hà Nội chi gần 36 triệu để chặt một cây xà cừ? (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Theo dấu cây xanh vừa bị đốn hạ ở Thủ đô

Vì sao thành phố cần cây xanh?

"Sát hại" cây xanh là hủy hoại sức khỏe và làm mất cân bằng hệ sinh thái

Đình chỉ hàng loạt cán bộ liên quan vụ chặt hạ cây xanh ở Hà Nội

Cụ thể, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 1m2, ngân sách thành phố sẽ chi 25 triệu đồng tiền chặt, 10 triệu đồng tiền đào gốc. Cũng với đường kính như trên, nếu chỉ cắt tỉa không sử dụng xe nâng thì chi phí là 13,3 triệu và trường hợp giải toả cây gãy đổ là trên 10 triệu đồng. Sau khi chặt hạ, với loại cây đường kính trên 1m2, chi phí để đào gốc cây và lấp đất là 9,8 triệu đồng/gốc cây ở vùng 2 và tới 10,7 triệu đồng.

Đơn giá chặt hạ các loại cây khác như Sấu, Nhội, Bàng, Bông gòn, Bằng lăng, Chẹo, Lát, Sưa, Long Não, Sao Đen, Đa, Si, Gạo, Tếch, Xoài, Sung... bằng 70% chi phí so với cây xà cừ.

Ngoài ra, việc đánh mã số cây để chặt cũng hết 4,5 tỷ đồng. Cụ thể, Sở Xây dựng đã khảo sát 45.738 cây trên 470 tuyến phố tại 10 quận và quyết định thay thế 6.708 cây/190 tuyến phố với tổng dự toán hơn 73 tỉ đồng lấy từ ngân sách.

Thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có gần 50.000 cây xanh, trong đó  riêng xà cừ có 5.000 cây. Hiện đã có 500 cây bị chặt trong thời gian vừa qua, trong đó có rất nhiều cây xà cừ cổ thụ.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội công bố đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị và đưa ra đề xuất chặt hạ khoảng 6.700 cây. Kế hoạch này đã vấp phải làn sóng phản đối của người dân.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội