Mất ham muốn do giảm hormone thì phải làm sao?

Mất ham muốn tình dục, khô âm đạo đều liên quan đến giảm hormone

Mất ham muốn và khô âm đạo sau sinh, phải làm sao?

Detox âm đạo: Bạn đã làm bao giờ chưa?

Mất ham muốn và khô âm đạo sau sinh, phải làm sao?

Phụ nữ mãn kinh có nên bổ sung mầm đậu nành?

Hormone ảnh hưởng đến ham muốn tình dục

Estrogen, progesterone và testosterone là những hormone ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng tình dục của người phụ nữ

Khi nói đến ham muốn tình dục, hormone ảnh hưởng nhất là testosterone. Mặc dù nó thường được coi là một hormone nam, nhưng cũng giống như estrogen, testosterone có ở cả nam và nữ với tỷ lệ khác nhau giữa các giới. Ở phụ nữ, testosterone được sản xuất thông qua hoạt động của tuyến thượng thận - hai tuyến nhỏ gần thận - và buồng trứng.

Chu kỳ kinh nguyệt

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, hormone luôn luôn dao động. Trước và quanh ngày rụng trứng, người phụ nữ sẽ có ham muốn tình dục mạnh mẽ, thời gian có kinh nguyệt cũng có ham muốn nhưng ít hơn. Mức độ ham muốn thấp nhất là trước khi có kinh nguyệt. 

Phụ nữ sau mãn kinh và nhiều phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai chứa nội tiết tố ít ham muốn tình dục hơn. 

Các phương pháp kiểm soát hormone khác

Một số phương pháp tránh thai bằng hormone bao gồm thuốc viên tránh thai, miếng dán, thuốc tiêm, vòng tránh thai, ức chế chu kỳ bình thường... có thể ảnh hưởng đến ham muốn và hoạt động tình dục. 

Một số phụ nữ có nhiều ham muốn trong khi những người khác cảm thấy ít ham muốn hơn, đạt cực khoái dễ hơn hoặc bị khô âm đạo. Các tác động cụ thể của từng phương pháp khác nhau ở mỗi người. 

Mang thai

Mức estrogen và progesterone cao hơn trong thời gian mang thai, và lưu lượng máu chảy tới cơ quan sinh dục cũng tăng lên. Những thay đổi này cùng với các ảnh hưởng về thể chất và tâm lý cũng có thể làm tăng ham muốn.

Tuy nhiên, mệt mỏi, buồn nôn, đau đớn, sợ hãi hoặc những vấn đề khi thay đổi hình thể có thể làm giảm ham muốn tình dục. 

Cho con bú

Nuôi con bằng sữa mẹ có thể ức chế sự rụng trứng trong nhiều tháng sau sinh, bởi lượng hormone prolactin cao và estrogen lại suy giảm. 

Nhiều phụ nữ thông báo họ bị suy giảm ham muốn tình dục khi trong thời gian cho con bú. Một số người không có ham muốn tình dục và khó đạt cực khoái. Điều này là hoàn toàn bình thường. Ham muốn tình dục sẽ quay trở lại khi cai sữa hoặc cho con bú ít hơn. 

Tiền mãn kinh và mãn kinh

Trong những năm trước mãn kinh (xảy ra khi 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt), mức độ estrogen tăng và giảm thất thường trong khi mức progesterone giảm. Sau một năm kể từ kỳ kinh cuối cùng, cả progesterone và estrogen đều ổn định, nhưng ở mức thấp.

Để tăng ham muốn tình dục, phòng ngừa khô âm đạo, điều quan trọng là cần bổ sung thêm hormone estrogen, progesterone và testosterone mà cơ thể đang thiếu hụt.

Trong giai đoạn này, người phụ nữ có thể cảm thấy ít ham muốn tình dục và khô âm đạo. 

Phẫu thuật

Phẫu thuật ở thượng thận hoặc cắt bỏ buồng trứng có thể làm giảm đáng kể ham muốn tình dục và tần suất đat cực khoái, do thiếu hụt hormone testosterone. Đây là một trong nhiều lý do để phụ nữ không cắt bỏ buồng trứng hoặc tuyến thượng thận, nếu không cần thiết. 

An An H+ (Theo ourbodiesourselves)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố, giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn