Mất ngủ vì lạnh... bàng quang

Cứu sống bệnh nhân vỡ bàng quang, xương chậu

Giữ bàng quang luôn khỏe

Chuyên gia Mỹ sẽ khám cho bé bị cắt nhầm bàng quang

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Đó là nạn nhân mất ngủ vì một khi bị đánh thức thì khó tìm lại giấc ngủ sâu như mong muốn do trung khu điều hành giấc ngủ làm việc rất quan liêu, hễ thức là xem như đã ngủ xong, cho dù nạn nhân bị kéo dậy lúc 1 giờ sáng!

 


Bệnh có khuynh hướng "xử ép" phụ nữ



Bệnh có khuynh hướng "xử ép" phụ nữ vì số nạn nhân đông hơn cánh đàn ông. Bệnh càng thường gặp hơn nữa ở quý bà vào tuổi mãn kinh vì rối loạn nội tiết tố nữ tính là đòn bẩy khiến rối loạn cơ vòng bàng quang theo kiểu co lúc không ai cần, khi co lại co nhiều lần khiến dòng nước tiểu không thông một lèo. Bệnh tất nhiên cũng không tha đàn ông sau tuổi về hưu vì phì đại tiền liệt tuyến, ít nhiều cũng là áp lực trên bàng quang khiến nạn nhân khó tránh trục trặc khi trả nước về thiên nhiên.

 

Vì định kiến, kể cả của thầy thuốc, hễ viêm là phải nhiễm nên nhiều bệnh nhân “bị” điều trị bằng thuốc kháng sinh. Kết quả tất nhiên tiền mất tật mang, nghĩa là bệnh càng lúc càng nặng hơn. Vì theo báo cáo với dữ liệu thống kê của các hãng bảo hiểm y tế ở châu Âu, chỉ có không đến 30% trường hợp viêm bàng quang phải cần thuốc kháng sinh. Ngay cả trong trường hợp bội nhiễm, 3/4 bệnh nhân có thể được điều trị hiệu quả bằng hoạt chất sinh học, thay vì nhồi ngay thuốc kháng sinh đời mới!

Nguyên nhân gây viêm bàng quang đã được biết từ lâu, như một loại phản ứng sai lệch của niêm mạc dưới dạng viêm và rối loạn dẫn truyền của cơ vòng bàng quang do cảm giác lạnh ở các vùng nhạy cảm của cơ thể như lòng bàn chân, yết hầu, da đầu và dọc cột sống. Giữ cho ấm các vùng này là biện pháp đơn giản để tránh tiểu đêm.

 

 Vì định kiến, kể cả của thầy thuốc, hễ viêm là phải nhiễm nên nhiều bệnh nhân “bị” điều trị bằng thuốc kháng sinh. Kết quả tất nhiên tiền mất tật mang, nghĩa là bệnh càng lúc càng nặng hơn.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng ở TPHCM với 50 bệnh nhân tiểu đêm đến độ suy nhược thần kinh vì mất ngủ, cho thấy 2/3 trong số đó tìm lại được giấc ngủ yên sau 4 tuần điều trị bằng cách sấy tóc, hơ ấm vùng bụng dưới và ngâm chân nước ấm, nghĩa là không cần thuốc an thần, kháng sinh, kháng viêm…, nên cơ thể tránh được phản ứng phụ của cả lố hóa chất.

Ai cũng hiểu "không ăn, không ngủ mất tiền thêm lo". Nhiều căn bệnh nghiêm trọng sở dĩ phát tán, từ cao huyết áp bước qua trầm uất cho đến tiểu đường, chỉ vì nạn nhân phải trỗi dậy nhiều lần trong đêm do bàng quang không chịu ngủ! Rất thường khi nhiều vấn đề trở nên phức tạp một cách oan uổng chỉ vì một điểm khởi đầu đơn giản nhưng không được giải quyết rốt ráo. Vướng bệnh vì tiểu đêm gây mất ngủ là một dẫn chứng rõ hơn ban ngày.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già