Mất vị giác: Nguyên nhân vì sao?

Nguyên nhân gây mất vị giác mà bạn nên lưu ý

Mất khứu giác, vị giác đột ngột là bệnh gì?

Rối loạn vị giác vì nước súc miệng

Hóa xạ trị chữa ung thư sẽ không còn lo mất vị giác

Loét lưng, suýt nhiễm trùng huyết vì giác hơi

Hội chứng bỏng rát miệng (BMS): BMS là tình trạng phổ biến nhất ở phụ nữ mãn kinh, gây cảm giác đắng, bỏng rát kéo dài trong miệng. Bệnh nhân có cảm giác nóng liên tục trong lưỡi, lợi, môi và thậm chí cả bên trong miệng.Hội chứng bỏng rát miệng (BMS): BMS là tình trạng phổ biến nhất ở phụ nữ mãn kinh, gây cảm giác đắng, bỏng rát kéo dài trong miệng. Bệnh nhân có cảm giác nóng liên tục trong lưỡi, lợi, môi và thậm chí cả bên trong miệng.

Chấn thương đầu: Chấn thương đầu cũng có thể gây ra chấn thương ở các vùng trong hệ thống thần kinh trung ương. Điều này gây ra tình trạng mất vị giác và thậm chí cả khứu giác. Trong trường hợp chấn thương đầu nghiêm trọng, bạn sẽ có thể bị mất vị giác vĩnh viễn.Chấn thương đầu: Chấn thương đầu cũng có thể gây ra chấn thương ở các vùng trong hệ thống thần kinh trung ương. Điều này gây ra tình trạng mất vị giác và thậm chí cả khứu giác. Trong trường hợp chấn thương đầu nghiêm trọng, bạn sẽ có thể bị mất vị giác vĩnh viễn.

Thiếu hụt vitamin B: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hụt vitamin B12 kéo dài cũng có thể dẫn đến mất vị giác và khứu giác. Bạn nên thực hiện các xét nghiệm máu để xác định xem liệu có phải tình trạng thiếu hụt vitamin B12 gây mất vị giác hay không.Thiếu hụt vitamin B: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hụt vitamin B12 kéo dài cũng có thể dẫn đến mất vị giác và khứu giác. Bạn nên thực hiện các xét nghiệm máu để xác định xem liệu có phải tình trạng thiếu hụt vitamin B12 gây mất vị giác hay không.

Bệnh đái tháo đường: Mất vị giác cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh đái tháo đường type 2, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi.Bệnh đái tháo đường: Mất vị giác cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh đái tháo đường type 2, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi.

Lão hóa: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, quá trình lão hóa của cơ thể cũng sẽ làm thay đổi trong màng tế bào vị giác và gây mất vị giác. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, khi sinh ra chúng ta có khoảng 10.000 tế bào vị giác và số lượng này sẽ giảm dần theo từng độ tuổi.Lão hóa: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, quá trình lão hóa của cơ thể cũng sẽ làm thay đổi trong màng tế bào vị giác và gây mất vị giác. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, khi sinh ra chúng ta có khoảng 10.000 tế bào vị giác và số lượng này sẽ giảm dần theo từng độ tuổi.

Hội chứng Sjogren: Đây là một bệnh tự miễn, có đặc điểm là khô miệng và khô mắt. Hội chứng Sjogren cũng có thể kéo theo tình trạng viêm khớp dạng thấp, gây đau cơ và mệt mỏi. Nó cũng được xem là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây mất vị giác.Hội chứng Sjogren: Đây là một bệnh tự miễn, có đặc điểm là khô miệng và khô mắt. Hội chứng Sjogren cũng có thể kéo theo tình trạng viêm khớp dạng thấp, gây đau cơ và mệt mỏi. Nó cũng được xem là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây mất vị giác.

Suy giáp: Chức năng chính của hormone tuyến giáp là để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị suy giáp cũng có thể bị mất vị giác nếu không được điều trị kịp thời.Suy giáp: Chức năng chính của hormone tuyến giáp là để duy trì quá trình trao đổi chất của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân bị suy giáp cũng có thể bị mất vị giác nếu không được điều trị kịp thời.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên: Các loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm phế quản và viêm thanh quản... cũng có thể gây mất vị giác. Trong trường hợp này, tình trạng mất vị giác chỉ là tạm thời và sẽ được cải thiện khi các vấn đề nhiễm trùng thuyên giảm.Nhiễm trùng đường hô hấp trên: Các loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm xoang, viêm phế quản và viêm thanh quản... cũng có thể gây mất vị giác. Trong trường hợp này, tình trạng mất vị giác chỉ là tạm thời và sẽ được cải thiện khi các vấn đề nhiễm trùng thuyên giảm.

Bệnh nướu răng: Tình trạng viêm và nhiễm trùng trong miệng cũng có thể gây mất vị giác. Ngoài ra, các vấn đề về răng miệng và thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng được biết là nguyên nhân gây khô miệng và mất vị giác.Bệnh nướu răng: Tình trạng viêm và nhiễm trùng trong miệng cũng có thể gây mất vị giác. Ngoài ra, các vấn đề về răng miệng và thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng được biết là nguyên nhân gây khô miệng và mất vị giác.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp