Mẹ bầu đã biết 5 lợi ích của việc sinh con đủ tháng?

Trẻ ở trong bụng mẹ thêm 1 ngày hay 1 tuần cũng nhận thêm được nhiều lợi ích

Nên ăn gì khi chuyển dạ để không bị kiệt sức sinh con?

Vì sao phụ nữ sinh con có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ?

Phụ nữ sinh con thiếu tháng có nguy cơ cao mắc bệnh tim

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang dễ sinh con tự kỷ?

Theo bác sỹ phụ khoa Karen Kobayashi từ Trung tâm Y tế Sharp Chula Vista (Mỹ), mang thai đủ 40 tuần có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và thai nhi trước, trong và sau khi chuyển dạ. Dưới đây là 5 lợi ích tiêu biểu nhất của việc sinh đủ tháng cho cả mẹ và bé:

Bé sẽ có thời gian để phát triển não bộ, phổi cũng như các cơ quan khác trong cơ thể

Trẻ sinh non trước tuần thai thứ 37 sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề hô hấp cao hơn, cũng như có lượng đường huyết thấp và có nguy cơ cao bị bệnh vàng da sơ sinh và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Trẻ sinh đủ tháng có nhiều thời gian phát triển phổi, não bộ 

Đặc biệt, vàng da sơ sinh là một bệnh lý khiến da và lòng trắng mắt của trẻ có màu vàng do nồng độ sắc tố bilirubin trong máu cao. Bệnh thường hết sau 1 - 2 tuần nhưng nếu kéo dài hơn có thể gây nguy hiểm cho gan.

Giảm nguy cơ chảy máu cho mẹ

Kích thích chuyển dạ sớm có thể làm tăng nguy cơ co tử cung không đúng cách khi sinh, điều này có thể khiến mẹ bị mất máu nhiều hơn trong quá trình sinh nở.

Thời gian phục hồi ngắn hơn

Chờ cổ tử cung mở tự nhiên sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm nguy cơ phải dùng thuốc (có rất nhiều tác dụng phụ). Do đó, sinh con đủ tháng sẽ giúp mẹ nhanh  hồi phục hơn sau khi sinh.

Nguy cơ sinh mổ thấp hơn

Khi sinh con đủ tháng, cơ hội mẹ bầu chuyển dạ và sinh thường cũng cao hơn. Nếu có thể sinh thường, cơ thể người mẹ sẽ hồi phục nhanh hơn, có sữa sớm hơn so với khi sinh mổ. Ngoài ra, trẻ sinh thường cũng sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa... so với trẻ sinh mổ.

Tuy nhiên, nếu quá trình chuyển dạ diễn ra không thuận lợi, các bác sỹ vẫn có thể chỉ định cho bạn sinh mổ để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Tăng khả năng cho con bú thành công

Với trẻ sinh non, sinh thiếu tháng (trước 37 tuần thai), các phản xạ bản năng như tìm vú mẹ, bú mẹ… có thể chưa phát triển đầy đủ. Ngược lại, trẻ sinh đủ tháng (40 tuần) sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn, sẵn sàng hơn khi bú mẹ.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ