Nên ăn gì khi chuyển dạ để không bị kiệt sức sinh con?

Bạn có thể ăn nhẹ khi mới chuyển dạ, để có sức sinh con

Những cách tự nhiên kích thích chuyển dạ cho bà bầu

6 cách giảm đau tự nhiên trong khi chuyển dạ

Có dấu hiệu chuyển dạ sớm, sinh non, bà bầu nên làm gì?

Những điều bạn cần biết về chảy máu trong thai kỳ, chuyển dạ và sau sinh

Hầu hết phụ nữ cảm thấy đói và khát, đặc biệt là trong giai đoạn đầu chuyển dạ. Theo các chuyên gia, bạn có thể ăn nhẹ, không gây hại gì cho bạn và em bé. Tuy vậy, bạn nên hỏi bác sỹ, y tá về các quy định của bệnh viện, xem bạn có thể ăn uống trong khi chuyển dạ hay không. 

Ăn uống khi chuyển dạ giúp ích gì?

Ăn đồ ăn nhẹ hoặc nhấm nháp chút nước có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và đối phó với những cơn đau, co thắt khi chuyển dạ, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi bạn cảm thấy đói nhất. Nếu bạn bị đói, cơ thể sẽ phá vỡ chất béo để tạo năng lượng cần thiết. Điều này được gọi là ketosis. Ketosis là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với bất kỳ hoạt động thể chất kéo dài nào, chẳng hạn như chuyển dạ, dẫn đến việc bạn sử dụng nhiều năng lượng hơn so với việc tiêu thụ.

Ketosis có thể khiến bạn bị đau đầu và cảm thấy như bị bệnh. Ketosis nhẹ được coi là bình thường trong chuyển dạ, nhưng nếu bạn thấy đói, mệt mỏi và kiệt sức, có thể làm chậm quá trình chuyển dạ. Điều này có thể dẫn đến các can thiệp y tế khác, chẳng hạn như thuốc để kích đẻ. Vì vậy, bạn nên bổ sung thêm chút calo để có sức rặn đẻ. 

Để có sức rặn đẻ, bạn nên ăn và uống chút gì đó khi mới chuyển dạ

Nên ăn gì khi chuyển dạ?

Thực phẩm giàu chất béo có thể gây nặng bụng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Thực phẩm có nhiều đường rất dễ ăn và giúp tăng năng lượng nhanh chóng, nhưng sau đó sẽ thấy mệt hơn. Bạn nên bổ sung carbonhydrate khi chuyển dạ, bởi chúng dễ tiêu hóa và giải phóng năng lượng chậm.

Những thực phẩm giàu carbonhydrate bạn nên ăn khi chuyển dạ là: 

- Bánh mì nướng, bánh chapati (loại bánh của Ấn Độ, dẹp, mỏng, tròn như chiếc đĩa được làm bằng bột mì);
- Bánh sandwiches;
- Ngũ cốc;
- Mì ống;
- Sữa chua;
- Bánh quy hoặc bánh crackers;
- Súp.

Bạn nên ăn từng chút một, ăn thường xuyên thay vì ăn một bữa no. Thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa khi chuyển dạ, vì lưu lượng máu hiện đang tập trung ở tử cung chứ không phải dạ dày. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng bị nôn nhiều hơn, nếu bạn ăn no.

Ăn nhẹ mỗi giờ trong khi chuyển dạ sẽ giúp tích trữ nhiều năng lượng cho quá trình rặn đẻ. Vì vậy, hãy cố gắng ăn một cái gì đó trước khi bạn đến bệnh viện hoặc trước khi gọi cho bác sỹ. 

Nếu bạn không muốn ăn hoặc khi quá trình chuyển dạ đột ngột, nhai viên dextrose (một loại đường đơn giản) hoặc kẹo cứng có thể cung cấp nguồn năng lượng ngay lập tức. Điều cần nhớ là người chồng cũng cần phải giữ mức năng lượng của họ. Chuyển dạ có thể kéo dài và khó khăn, vì vậy hãy khuyến khích họ ăn chút gì đó.

Nên uống gì khi chuyển dạ

Khi đã có dấu hiệu chuyển dạ, bạn có thể nhận thấy thức ăn là thứ cuối cùng bạn nghĩ đến và cũng không còn cảm giác thèm ăn. Nhưng bạn sẽ dễ bị khát nước và phòng sinh thường nóng. Vì vậy, bạn chắc hẳn sẽ muốn uống gì đó. Nước bù điện giải là loại nước bạn nên uống lúc này. Nước bù điện giải sẽ nhanh chóng hấp thụ và cung cấp cho cơ thể loại năng lượng phù hợp với nhu cầu thể chất sắp tới. 

Nên uống chút nước khi chuyển dạ để không bị quá khát

Đồ uống có ga, chẳng hạn như nước chanh và cola, có thể không phải là một ý tưởng tốt, vì chúng có thể làm cho bạn cảm thấy bị bệnh.

Khi nào không nên ăn khi chuyển dạ? 

Một số hình thức giảm đau có thể làm chậm chuyển động của thức ăn qua dạ dày. Vì vậy, nếu bạn phải dùng pethidine, diamorphin hoặc gây tê ngoài màng cứng, bạn không nên ăn, chỉ nên giới hạn uống ngụm nước nhỏ. Bạn nên hỏi lại bác sỹ, y tá về điều này. 

Phụ nữ sinh mổ có nên ăn hay uống trước khi sinh? 

Nếu bạn có chỉ định phải sinh mổ, bác sỹ hoặc y tá sẽ khuyên bạn không nên ăn bất cứ thứ gì. Lý do là, trong trường hợp không chắc là bạn cần gây mê toàn thân, có một rủi to nhỏ là nếu bạn bị bệnh, bạn có thể hít đồ ăn vào và bị viêm phổi. 

Hầu hết các ca sinh mổ được thực hiện bằng cách gây tê ngoài màng cứng hoặc cột sống. Gây tê an toàn cho sản phụ và em bé hơn so với gây mê. Nếu bạn đã lỡ ăn trước đó, đừng lo lắng. Hãy lắng nghe cơ thể mình và thông báo cho bác sỹ, bác sỹ sẽ có cách giúp bạn sinh con an toàn. 

Vân Anh H+ (Theo babycentre)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa