Làm cách nào để tránh các cơn đau vùng chậu khi mang thai?

Chăm chỉ tập thể dục sẽ giúp mẹ bầu tránh xa các cơn đau vùng chậu

Đau vùng chậu, có thể tử vong

Chế độ dinh dưỡng bà bầu sau khi sinh

Thuốc chống nấm cho bà bầu có thể gây dị tật cho thai nhi

Thuốc/TPCN nào an toàn với bà bầu?

Đau vùng chậu, nhức mỏi ở hai cẳng chân, tê đau đôi bàn chân và đau nhức ở lưng... bất kỳ mẹ bầu nào cũng phải trải qua. Cảm giác đau nhức này sẽ càng tăng lên khi thai nhi trong bụng lớn dần. Những cơn đau này không chỉ do tăng cân mà còn do sự thay đổi về hình dáng cũng như các hormone nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là vùng xương chậu vì đây là nơi gánh chịu nhiều áp lực của cơ thể.

Mẹ bầu nên ngồi thiền để giảm các cơn đau vùng chậu

Theo các nhà khoa học, nếu mẹ bầu không muốn bị đau nhức cơ thể khi mang thai, họ phải bắt đầu tập luyện thể dục thường xuyên và đều đặn cả trước và trong khi mang thai.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tập thể dục có khả năng làm tăng sức chịu đựng của cơ thể, giúp phụ nữ chống lại các cơn đau do mang thai. Tác giả chính của nghiên cứu, Katrine Mari - Viện Y tế công cộng Na Uy đã chỉ ra rằng, có tới 20 - 40 người bị đau thắt lưng và vùng chậu nghiêm trọng vào cuối thai kỳ, gây ra sự biến đổi khớp xương và các dây chằng trong cơ thể bởi thai nhi đang lớn dần trong bụng.

Mặc dù cơ chế tập thể dục giúp phụ nữ mang thai tránh được cơn đau vùng chậu vẫn chưa được làm rõ hoàn toàn nhưng những phụ nữ thường xuyên tập luyện ngay cả trước và trong khi mang thai, họ thường khỏe mạnh hơn và dễ sinh hơn, TS. Mari cho biết.

Ngay cả những phụ nữ tập luyện chỉ từ một đến hai lần mỗi tuần trước khi mang thai đều có thể giảm nguy cơ mắc chứng đau vùng chậu khi mang thai so với những người không hề tập luyện. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Y học thể thao British.

Tiêu Bắc H+ (Theo zeenews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp