Bà bầu trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ

Bà bầu trầm cảm dễ khiến con bị rối loạn tâm thần

7 loại vitamin có thể làm giảm trầm cảm một cách tự nhiên

Lo lắng, trầm cảm khiến bệnh suy tim thêm trầm trọng

4 căn bệnh đáng sợ liên quan đến trầm cảm

Mách nước cách giảm stress do công việc

Các nhà nghiên cứu của Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) đã tiến hành khảo sát 101 phụ nữ mang thai về các triệu chứng của trầm cảm và lo âu trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Theo đó, đã có 6 người có các triệu chứng của rối loạn trầm cảm nặng, 5 người bị trầm cảm ở mức vừa và 42 người bị ở mức nhẹ.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thực hiện chụp cộng hưởng từ (MRI) não của trẻ được sinh bởi các bà mẹ này khi chúng được 1 tháng tuổi để tìm hiểu xem việc trầm cảm của mẹ có ảnh hưởng như thế nào tới não bộ của con.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, đã có nhiều sự thay đổi trong cấu trúc của não giữa các em bé được sinh ra bởi các phụ nữ bị trầm cảm ở mức vừa trở lên so với những người không bị trầm cảm trong thai kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tình trạng trầm cảm và lo lắng của mẹ trong thai kỳ có thể liên quan đến sự thay đổi về vi cấu trúc trong não được gọi là chất trắng và chất xám. Đây là một khu vực được mô tả tương tự như "một hệ thống dây điện", chịu trách nhiệm kết nối các dây thần kinh giữa các vùng khác nhau của não và kiểm soát các phản ứng của cơ thể để quản lý cảm xúc.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những ảnh hưởng này cũng có những khác biệt đối với giới tính của thai nhi. Cụ thể, khi đo lường trên thang điểm từ 0 - 1 về những thay đổi trong vi cấu trúc của não, thì những bé gái thường ít bị ảnh hưởng bởi mức độ trầm cảm của mẹ hơn so với trẻ em trai (chiếm 53%).

TS. Douglas Dean - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, mức độ trầm cảm của người mẹ và các triệu chứng lo âu trong thai kỳ có liên quan đến những biến thể trong cấu trúc chất trắng của não hoặc các dây thần kinh dẫn truyền ở trẻ 1 tháng tuổi".

Ông cho biết thêm, trên thực tế, một nghiên cứu khác trước đây của Đại học Columbia ở New York (Mỹ) cũng đã chỉ ra rằng, những phụ nữ dùng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai thường cho thấy sự khác biệt về cả chất xám và chất trắng trong não con của họ.

Các nhà khoa học cho biết, điều này có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị trầm cảm, lo âu trong cuộc sống sau này của chúng. Tuy nhiên, sẽ cần thực hiện thêm các nghiên cứu khác sâu hơn để tìm hiểu rõ hơn về cơ chế tác động của trầm cảm trong thời kỳ mang thai đối với sự phát triển của trẻ.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Pediatrics.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ