4 kiểu ăn cơm mẹ đang vô tình làm hại con

Mẹ đang hại con theo những kiểu ăn uống không tốt

Những lưu ý mẹ không thể bỏ qua khi bé bị hăm

Có nên tắm nước dừa cho trẻ?

Lưu ý "sống còn" cha mẹ cần nhớ khi trẻ bị động kinh

Triệu chứng và cách chữa trị vảy phấn hồng ở trẻ

Dưới đây là những việc mẹ đang trực tiếp làm hại con mà cứ tưởng nó rất tốt trong việc cho con ăn.

1. Cho trẻ vừa ăn vừa chơi các thiết bị công nghệ 

Smartphone là một thiết bị công nghệ hiện đại, nó đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại ngày nay. Vì vậy nhiều mẹ có suy nghĩ lạm dụng nó, nghĩ rằng cho bé vừa ăn vừa xem các chương trình yêu thích hay các trò chơi điện tử bé sẽ ăn được nhiều và ăn ngoan hơn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu chỉ ra rằng khi ăn cơm dùng điện thoại, trước tiên sẽ làm phân tán khả năng chú ý, ảnh hưởng đến sự ngon miệng làm ảnh hưởng đến sự tiết acid dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn. Thói quen này không chỉ làm ảnh hưởng đến dạ dày của bé mà thậm chí còn làm rối loạn hệ thống tiêu hóa của bé nữa.

2. Cho trẻ vừa ăn vừa uống nước
Nhiều mẹ khi cho con ăn thường đặt một ly nước bên cạnh để con vừa ăn vừa uống, vì nghĩ rằng khi ăn cơm cho bé uống nước thì con sẽ không bị nghẹn, hóc cơm và thức ăn sẽ mềm ra dễ nuốt hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng đây là thói quen cực kì có hại.

Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại và có nguy cơ gây đầy bụng cho bé. Ngoài ra, khi cho bé vừa ăn vừa uống sẽ hình thành cho bé thói quen xấu là lười nhai như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến dạ dày của bé làm cho dạ dày của bé phải làm việc nhiều hơn. Việc này có nguy cơ dẫn tới đau dạ dày mạn tính ở trẻ.

3. Chỉ cho trẻ ăn thức ăn giàu chất đạm
Nhiều mẹ có suy nghĩ rằng cho con ăn càng nhiều chất đạm thì càng tốt, nhưng thực tế điều đó là sai vì ăn quá nhiều chất đạm sẽ gây ra gánh nặng cho thận và gây táo bón ở trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ nên bổ sung đủ chất đạm trong mỗi khẩu phần ăn của bé, không nên cho ăn quá nhiều.

Thay vào đó mẹ nên bổ sung thêm chất xơ cho bé, vì chất xơ giúp ngăn cản sự thèm ăn của bé, ngăn chặn táo bón và béo phì. Chất xơ sẽ tạo ra màng lưới làm chậm hấp thu quá trình đường vào cơ thể. Ngoài ra, nếu mẹ chỉ cho bé ăn đạm thì sẽ mất cân bằng dinh dưỡng, trẻ có nguy cơ thừa cân, đái tháo đường, táo bón... cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

4. Cho trẻ ăn quá no

Rất nhiều mẹ có thói quen ép con ăn quá no thì mới hài lòng. Tuy nhiên, việc ăn quá no sẽ làm cho dạ dày của bé căng quá mức, nhu động co bóp chậm lại, dịch tiêu hoá tiết ra không đủ. Từ đó, thức ăn không được tiêu hóa hết gây trở ngại cho chức năng tiêu hóa, đầy bụng và có nguy cơ đau dạ dày.

Ngoài ra, để giúp trẻ ăn ngon và hấp thu đủ chất dinh dưỡng mẹ cũng cần bổ sung thêm các thực phẩm chức năng có tác dụng kích thích hệ tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon và làm tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cho bé. Mẹ cũng cần lưu ý không nên tự ý mua các loại thực phẩm chức năng không có nguồn gốc, nên đưa bé đi khám, nghe tư vấn của các chuyên gia, bác sỹ để chọn sản phẩm phù hợp với tuổi của trẻ.
Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ