Triệu chứng và cách chữa trị vảy phấn hồng ở trẻ

Vảy phấn hồng thường bị nhầm lẫn với nhiễm nấm hoặc một số bệnh về da khác ở giai đoạn đầu

Có nên tắm nước dừa cho trẻ?

Nhận biết những bệnh ngoài da phổ biến trẻ thường mắc vào mùa hè

Chọn thuốc trị nhiễm khuẩn da

Bảo vệ da trẻ trong mùa lạnh

Những điều bí ẩn thú vị về trẻ sơ sinh

Triệu chứng

Vảy phấn hồng thường bắt đầu với một mảng vảy lớn hay ban hồng trên bụng, lưng hoặc ngực của trẻ. Những mảng vảy ban đầu này được gọi là “mảng hồng ban khởi đầu” hay “vảy mẹ” và sau đó thường lan rộng ra các vùng khác giống mô hình cành cây thông.

Các mảng vảy hồng, nhỏ hơn cũng có thể xuất hiện trên mặt, tay hoặc chân của bé.

Viện Da liễu Mỹ cho biết rằng khoảng một nửa các trường hợp vảy phấn hồng có kèm theo ngứa. Theo MayoClinic.com, trước khi “vảy mẹ” xuất hiện, bé có thể biểu hiện các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên, ví dụ như sốt nhẹ hoặc nghẹt mũi.

Nguyên nhân

Mặc dù nguyên nhân chính xác của vảy phấn hồng còn chưa rõ, tính đến năm 2010, rất nhiều nhà nghiên cứu y học cho rằng chúng được gây ra do nhiễm virus. MayoClinic.com lưu ý rằng vảy phấn hồng có thể gây ra bởi sự nhiễm một vài chủng virus herpes ở người như HHV6 và HHV7. Phát ban hầu như được cho là không dễ lây. Trung tâm Y tế NYU’s Langone cho biết thêm vảy phấn hồng có thể gây ra bởi một loại thuốc dùng cho tim mạchthuốc kháng sinh.

Điều trị y tế

Trung tâm Y tế của Trường đại học Maryland, Mỹ cho biết các triệu chứng của vảy phấn hồng thường xuất hiện 4-8 tuần. Hãy liên hệ với bác sỹ nếu bệnh kéo dài hơn 3 tháng. Bác sỹ có thể điều trị bệnh vảy phấn hồng kéo dài với thuốc kháng virus hoặc liệu pháp ánh sáng. Thuốc kháng histamine và thuốc mỡ steroid hoặc các loại kem dưỡng da có thể giúp giảm tấy đỏ và ngứa.

Điều trị tại nhà

 Bạn có thể dùng các loại kem bôi da như calamine hoạc oxit kẽm để làm dịu bớt da bị viêm cho da

Tắm cho bé bằng nước ấm có thể giúp bé ít bị kích ứng hơn tắm nước nóng. Sản phẩm tắm từ bột yến mạch có thể giúp làm dịu bớt ngứa. Bạn có thể giúp làm dịu da bị viêm của bách bôi kem dưỡng calamine hoặc kem oxit kẽm lên những đám vảy. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng thuốc uống histamine cho bé của bạn.

Lưu ý

Viện Da liệu Mỹ lưu ý rằng vảy phấn hổng có thể bị nhầm lẫn với nhiễm nấm ngoài da hoặc các bệnh về da khác trong giai đoạn đầu. Vảy phấn hồng thường xuất hiện vào mùa xuân hoặc mùa thu và bệnh thường không để lại sẹo vĩnh viễn, các bé có da sẫm màu có thể có những đốm nâu nhưng cũng sẽ mờ dần theo thời gian.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu