Chữa ho khan cho trẻ không cần thuốc kháng sinh

Mẹo chữa ho khan đơn giản cho trẻ trong mùa lạnh

Nguy cơ lây lan virus gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Trẻ điếc đặc, viêm phổi nặng vì thời tiết “ẩm ương”

Không phải loại viêm họng nào cũng có thể uống thuốc kháng sinh

Bé bị tiêu chảy vì uống thuốc kháng sinh để trị viêm họng

1. Gừng, mật ong chữa ho, viêm họng

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, tác dụng chống lạnh, giảm đau, tiêu đờm, hỗ trợ tiêu hóa, chữa cảm lạnh và ho mất tiếng,… Khi trẻ bị ho, viêm họng bố mẹ có thể lấy một củ gừng nhỏ rửa sạch, cho lên bếp nướng cho tới khi hơi cháy xém lớp vỏ bên ngoài thì mang ra để nguội, cạo vỏ, giã thật nhỏ. Cho chỗ gừng vừa giã vào một ly nước sôi nhỏ, khuấy đều, lọc lấy nước và cho thêm một chút mật mong cho trẻ uống khoảng 2 lần vào ban ngày và 2 lần vào ban đêm sẽ giúp giảm ho nhanh chóng.

2. Rau cải cúc chữa ho

Dùng một nắm lá cải cúc rửa sạch, thái nhỏ (khoảng 6gr), thêm chút mật ong rồi đem hấp cách thủy khoảng 20 phút. Sau đó, lọc lấy nước cho trẻ uống 3 - 5 lần/ngày, liên tục khoảng 1 tuần sẽ giảm ho.

Đây là bài thuốc có tác dụng tốt nhất khi trẻ vừa mới chớm ho. Bài thuốc này khá dễ làm và rất tiện vào mùa Đông, vì cải cúc được trồng nhiều trong mùa này.

3. Lá húng chanh trị ho, viêm họng, khàn tiếng

Lương Y Nguyễn Kỳ Nam - Phó Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Cà Mau cho biết, húng chanh là loại thảo dược có tác dụng phát tán phong hàn, tiêu đờm, sát khuẩn… Vì vậy, lá húng chanh thường được sử dụng để điều trị các bệnh thông thường như: Cảm cúm, sốt, ho, viêm họng, khàn tiếng…

Với trẻ em khi bị ho, khàn tiếng do viêm họng mẹ có thể lấy vài lá húng chanh rửa sạch, giã nhỏ, cho vào nồi cơm hấp cùng với một ít đường phèn hoặc mật ong và cho trẻ uống 2 – 3 lần/ngày rất có hiệu quả.

4. Rau diếp cá trị ho, sốt

Lấy một nắm rau diếp cá rửa sạch, giã nhuyễn và một bát nước vo gạo đặc cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 20 phút đến khi diếp cá nhừ nát thì bắc ra để nguội, lọc lấy nước cho bé uống khoảng 3 lần/ngày (sau khi ăn khoảng 1 tiếng) giúp trị ho rất tốt. 

Lưu ý: Ho kết hợp với các triệu chứng sốt cao, khó thở,… có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm như: Viêm phế quản, viêm phổi, áp xe phổi, hen phế quản,… Vì vậy, nếu các biện pháp chữa ho thông thường trên không mang lại hiệu quả thì tốt nhất phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và có phương pháp điều trị hợp lý. Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, giảm ho và các bệnh về hô hấp cho trẻ, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên được chiết xuất từ: Cam thảo, hà thủ ô, kha tử,…

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp