Mẹo giúp cha mẹ thiết lập thói quen ngủ cho trẻ nhỏ

Thiết lập thói quen ngủ ngon rất cần thiết đối với trẻ nhỏ

Ngủ trưa có quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Sốt mọc răng ở trẻ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Trẻ ngủ ít hơn 8 tiếng/ngày có nguy cơ cao bị béo phì

Cho trẻ ngủ chung giường với cha mẹ thế nào cho an toàn?

Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ như thế nào?

Các chuyên gia nói rằng trẻ em ở độ tuổi đi học cần ngủ khoảng 9 đến 11 giờ - có nghĩa là chúng cần đi ngủ vào khoảng 8 hoặc 9 giờ tối, tùy thuộc vào thời gian chúng cần thức dậy. Nhưng trên thực tế, thời gian sinh hoạt của nhiều gia đình bắt đầu vào khoảng 6 hoặc 7 giờ tối hoặc thậm chí muộn hơn sẽ rất khó để sắp xếp thời gian đi ngủ sớm cho trẻ.

Thói quen ngủ ngon ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến tính khí, hành vi, sự tỉnh táo và khả năng học hỏi của trẻ. Trẻ em không ngủ đủ giấc đã được chứng minh là có kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và sự chú ý. Một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2009 cho thấy các vấn đề về giấc ngủ trong những năm học cấp lớp có liên quan đến điểm kém trong các bài kiểm tra tâm thần khi trẻ đến tuổi vị thành niên.

Cha mẹ nên làm gì để thiết lập thói quen ngủ ngon cho trẻ?

Cha mẹ hãy thực hiện các mẹo dưới đây để giúp trẻ phát triển thói quen ngủ tốt hơn

Hãy tuân theo một thói quen:  Một thói quen tốt trước khi đi ngủ là điều cần thiết để tạo thói quen ngủ tốt cho trẻ. Mặc bộ đồ ngủ, đánh răng và đọc một vài trang sách hoặc bất kể các hoạt động buổi tối là gì, hãy đảm bảo tuân thủ nó một cách nhất quán để trẻ biết điều gì sẽ xảy ra và có thể dễ dàng thực hiện mọi thói quen mỗi đêm một cách hiệu quả.

Hạn chế chế cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử: Không cho trẻ sử dụng máy tính, điện thoại hoặc xem TV ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Những hoạt động tiếp xúc với màn hình điện tử này có thể gây kích thích và cản trở việc đi vào giấc ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ của trẻ thoải mái: Hãy kiểm tra để chắc chắn phòng của bé không quá nóng, quá ngột ngạt hoặc quá sáng. Nếu con bạn sợ bóng tối, hãy chọn đèn ngủ giúp phòng của trẻ càng tối càng tốt. Phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ là không gian tối ưu để có một giấc ngủ ngon.

Dành thời gian riêng cho từng trẻ: Nếu trẻ có anh chị em nhỏ hơn hoặc lớn tuổi hơn, hãy chắc chắn rằng bạn dành thời gian riêng cho từng đứa trẻ với từng phụ huynh.

Không sử dụng các sản phẩm có chứa caffein: Mặc dù bạn sẽ không để trẻ uống một tách cà phê trước khi đi ngủ. Nhưng caffeine cũng có thể ẩn náu trong các loại thực phẩm và đồ uống mà bạn không ngờ tới, chẳng hạn như sô cô la, trà đóng chai và thậm chí một số loại nước ngọt. Để ý các loại thực phẩm có chứa caffeine và nếu con bạn yêu cầu ăn tráng miệng, hãy ăn các loại trái cây lành mạnh khi gần đến giờ đi ngủ.

Trẻ cần ngủ bao nhiêu có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của trẻ. Một số trẻ có thể chỉ ngủ tốt khi ngủ đủ 8 tiếng trong khi những đứa trẻ khác cần 10 tiếng trở lên. Tìm các dấu hiệu thiếu ngủ như hiếu động thái quá, cáu kỉnh và các vấn đề về trí nhớ hoặc khả năng tập trung. Nếu bạn thấy những dấu hiệu này, hãy cho trẻ đi ngủ sớm, thực hiện các bước để loại bỏ các hành vi gây cản trở giấc ngủ và nhất quán về thói quen ngủ ngon mỗi đêm.

Nguyễn An H+ (Theo Verywell family)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ