Mẹo nhỏ hạn chế mồ hôi nhiều hiệu quả

Tăng tiết mồ hôi khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp

Làm thế nào để điều trị mồ hôi nhiều trên trán?

Soi bàn tay biết ngay bệnh tật

Chảy mồ hôi mông là vì sao?

Đổ mồ hôi quá mức có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh

Hạn chế các thực phẩm cay nóng và caffein

Người bị ra mồ hôi nhiều nên tránh xa các món cay
Người mắc bệnh tăng tiết mồ hôi chỉ chiếm 2 - 3 % dân số thế giới, nhưng ở những người này lượng mồ hôi đổ ra gấp 10 lần so với người bình thường. Những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi nên lưu ý những thực phẩm dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi để tránh sử dụng như là: Rượu, cà phê, đồ ăn cay...

Không nên dùng sữa tắm có chất tẩy mạnh

Mồ hôi là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển
Mồ hôi là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển nên dẫn tới mùi hôi. Tắm hàng ngày là việc nên làm nhưng không phải là với những sản phẩm có chất tẩy rửa mạnh vì việc này có thể làm nặng thêm tình trạng tiết mồ hồi quá nhiều của bạn. Hiệp hội giúp đỡ những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi nước Anh khuyến cáo những người bị tăng tiết mồ hôi nên dùng những chất làm sạch cơ thể dịu nhẹ được bán ở các của hàng thuốc. Sau khi tắm bạn nên lau khô người để không tạo môi trường cho vi khuẩn, virus phát triển.

Kiểm soát các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Phụ nữ mãn kinh thường bị ra mồ hôi nhiều
Nếu bạn đang ở độ tuổi mãn kinh, bạn sẽ hay phải chịu những cơn bốc hỏa và việc ra mồ hôi đêm. Hãy khắc phục việc này bằng cách sử dụng khăn ướt hoặc uống nước đá để làm dịu bớt những triệu chứng đó. Một số phụ nữ mãn kinh sử dụng liệu pháp hormone hoặc thuốc để giảm cơn bốc hỏa tuy nhiên những phương pháp này không có hiệu quả với những phụ nữ mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Hãy tìm đến bác sỹ trước khi bạn sử dụng các liệu pháp thảo dược hay uống thực phẩm chức năng.

Chọn đúng loại quần áo

Nên chọn loại quần áo thấm hút mồ hôi
Chọn quần áo vừa vặn với cơ thể và chất liệu vải tự nhiên như cotton để thấm hút mồ hôi và thoáng khí cho da bạn. Khi tập thể dục bạn cũng nên lưu ý chọn quần áo và tất hút mồ hôi tốt. Luôn mang theo một chiếc sơ mi hoặc áo khoác đề phòng trường hợp đổ mồ hôi quá nhiều. Quần áo màu đen cũng là một lựa chọn tốt để che giấu việc đổ mồ hôi.

Tránh bị stress

Yoga, thiền giúp giảm căng thẳng và giảm mồ hôi nhiều
Stress cũng là một nguyên nhân khiến đổ mồ hôi nhiều, và càng ra nhiều mồ hôi sẽ khiến bạn càng bị stress và lo lắng nhiều hơn. Cố gắng phá vỡ vòng luẩn quẩn này bằng cách tập yoga, tập thở, ngồi thiền. Nếu bạn stress tới mức phải trị liệu thì hãy xem xét đến liệu pháp nhận thức hành vi để giúp bạn thoát khỏi stress.

Tìm đến các chất ức chế tiết mồ hôi

Muối nhôm clorua là gợi ý hay cho người bị tăng tiết mồ hôi
Muối nhôm clorua có trong các sản phẩm ức chế tiết mồ hôi có tác dụng giảm thiểu việc tiết mồ hôi bằng cách ức chế hoạt động của các tuyến tiết mồ hôi. Nếu bạn có triệu chứng tăng tiết mồ hôi nhiều, bạn có thể tìm đến các sản phẩm này ở cửa hàng, thoa một lớp mỏng trước khi đi ngủ, nhưng nhớ vùng da được thoa phải được lau khô. Các thành phần sẽ hoạt động tốt vào ban đêm và giữ cho da được khô thoáng vào sáng hôm sau. Các sản phẩm khử mùi chỉ có tác dụng làm giảm mùi mồ hôi nhưng không giảm việc tiết mồ  hôi.

Chăm sóc tới đôi chân

Nên lựa chọn tất bằng cotton để thấm hút mồ hôi
Nếu bạn bị tăng tiết mồ hôi chân thì tất làm bằng chất liệu cotton là sự lựa chọn tuyệt vời cho bàn chân bạn. Ngoài ra bạn cũng nên đảm bảo giày của bạn luôn khô ráo trước khi đi. Bạn cũng nên sắm cho mình những miếng lót giày thấm hút mồ hôi và khử mùi. Bạn có thể sử dụng chất chống mồ hôi cho bàn chân hoặc bàn tay.

Môi trường thoáng mát

Nhiệt độ thấp tại nhà và nơi làm việc có thể giúp bạn giảm tiết mồ hôi. Dùng quạt, điều hòa nhiệt độ hoặc mở cửa để thoáng khí. Uống nhiều nước mát hoặc tắm nước lạnh. Mặc nhiều lớp quần áo để dễ dàng cởi ra khi nóng và mặc thêm khi lạnh. Vào mùa hè, nên tránh xa những chỗ nhiều nắng, tránh hoạt động nặng vào những giờ cao điểm nắng nóng.

Lối sống lành mạnh

Hút thuốc và uống nhiều rượu là nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi
Béo phì, hút thuốc và uống nhiều rượu cũng là nguyên nhân tăng tiết mồ hôi. Hãy giữ một cân nặng hợp lý, không hút thuốc, hạn chế uống rượu, nó không chỉ giúp giảm tiết mồ hôi mà còn giúp bạn phòng ngừa được nhiều bệnh khác.

Điều trị y khoa

Nếu đổ mồ hôi quá mức gây ra nhiều phiến toái trong cuộc sống của bạn hãy tìm kiếm sự trợ giúp của bác sỹ. Điều trị việc tăng tiết mồ hôi quá mức bao gồm việc tiêm Botox (Botulinum toxin A) để ngăn chặn các tín hiệu thần kinh từ não đến các tuyến mồ hôi, sử dụng công nghệ điện chuyển ion hoặc các thuốc ức chế quá trình tiết mồ hôi. Nếu việc tăng tiết mồ hôi quá nghiêm trọng các bác sỹ sẽ xem xét đến việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi.

 Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp làm giảm mồ hôi nhiều 

Thanh Tú H+ (Theo Web Md)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết