Soi bàn tay biết ngay bệnh tật

Các dấu hiệu bất thường ở bàn tay cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe

Đau cứng bàn tay phải làm sao?

Ngứa, nổi đốm đỏ trên mặt và bàn tay khi ra nắng là bệnh gì?

Giảm mồ hôi hai bàn tay cùng các sản phẩm thảo dược

Tróc da bàn tay có phải do thiếu vitamin C?

Móng tay đổi màu

Bác sỹ da liễu Tabi Leslie làm việc tại Bệnh viện Royal Free (London, Anh) cho biết: Bàn tay của chúng ta biểu lộ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Móng tay của một người khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt. Nếu móng tay của bạn hơi vàng, hoặc hơi xanh có thể bạn đã bị nhiễm nấm. Nên hỏi ý kiến bác sỹ về việc điều trị nấm. Móng tay có màu vàng có thể là một dấu hiệu của bệnh phổi, do đó, bạn đừng nên lơ là. Ngoài ra, móng tay có một điểm màu nâu cũng có thể là do một nốt ruồi đáng ngờ bên dưới móng tay. Nếu trên bề mặt trơn nhẵn của móng tay có một số vết lõm nhỏ, có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến.

“Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi về màu sắc nào trên móng tay của bạn, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ càng sớm càng tốt”, bác sỹ Leslie cho biết.

Móng tay lõm hình thìa

Móng tay khỏe mạnh thường cong lên ở giữa, hai bên xuôi xuống ôm vào da. Nếu móng tay của bạn hoàn toàn trái ngược với điều này, có thể là một hồi chuông cảnh báo. Phần giữa móng tay lõm xuống là triệu chứng của thiếu máu thiếu sắt. Điều này có thể được cải thiện bằng cách bổ sung sắt, vì vậy, bạn nên đi xét nghiệm máu để tìm xem có đúng là nguyên nhân này không. Ăn nhiều thịt đỏ, các loại rau màu xanh đậm có thể giúp bạn bổ sung sắt. 

Móng tay dùi trống – đầu ngón tay tròn to – là một dấu hiệu đáng lo ngại về sức khỏe, bởi nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc bệnh tim. 

Hãy đi khám bác sỹ ngay nếu nền móng của bạn mềm và các móng tay không gắn chặt vào phần da.

Cục u trên đầu ngón tay

Dấu hiệu của viêm xương khớp thường là một cục u nhỏ gần nền móng. Căn bệnh này gây ra bởi các khớp mở rộng ra và xương bắt đầu hình thành. Điều này sẽ gây đau, nhưng đáng buồn là không có thuốc chữa trị dứt điểm. Nếu bạn bị đau, có thể chọn phẫu thuật.

Run tay

Nếu thấy tay run có lẽ bạn đã bị bệnh Parkinson, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. “Parkinson có nhiều triệu chứng khác nhau, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ bắp nào trong cơ thể”, Steve Ford – Giám đốc điều hành của Hiệp hội Parkinson ở Anh, cho biết. Noài ra, cũng có những nguyên nhân khác khiến bàn tay run rẩy là: Căng thẳng, lo âu hay uống quá nhiều rượu, cà phê.

Hãy đi khám nếu bạn thấy tay run rẩy, vận động chậm hoặc bị cứng.

Da khô

“Da rất khô có thể là một dấu hiệu của vấn đề tuyến giáp”, bác sỹ Tabi Leslie nói. Ngoài ra, da khô cũng có thể do tác dụng phụ của xà phòng, các sản phẩm tẩy rửa, hay suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh. 

Nếu bạn nghĩ rằng mình có vấn đề về tuyến giáp, hãy đi khám ngay. Nếu không, chỉ cần sử dụng loại kem dưỡng ẩm để làm ẩm da tay, dùng găng tay khi rửa chén bát để da tay bớt khô hơn.

Biến dạng bàn tay

Cục u nhỏ, không đau ở bàn tay có thể làm thay đổi các mô, kéo các ngón tay vào lòng bàn tay. Biến dạng bàn tay bắt đầu với một cục u dày nổi lên ở lòng bàn tay. Bạn có thể đặt thẳng lòng bàn tay của mình trên một mặt phẳng không? Nếu không, bạn nên đi khám ngay! Nếu bàn tay bị biến dạng do những cục u nhỏ, có thể bạn sẽ cần phải phẫu thuật. 

Lòng bàn tay đỏ

“Trong nhiều thế kỷ, các bác sỹ cho rằng, lòng bàn tay đỏ có liên quan với rối loạn chức năng gan, xơ gan”, tiến sỹ Andrew Holt – chuyên gia tư vấn các bệnh về gan cho biết.

Lòng bàn tay đỏ được cho là do các mạch máu giãn nở để đáp ứng với sự mất cân bằng nội tiết tố gây ra bởi sự thiệt hại ở gan. Bạn có thể nhận thấy màu đỏ ở ngoài cổ tay, từ gốc ngón cái, dọc theo cổ tay đến ngón tay út. Các dấu hiệu khác là móng tay màu trắng, gây ra bởi sự thiếu hụt protein điển hình trong bệnh gan, vàng da.

Lòng bàn tay đỏ cũng có thể là một triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp, rối loạn tuyến giáp, đôi khi cũng là dấu hiệu của việc mang thai. Vì vậy, nếu bạn lo lắng quá, hãy tìm sự trợ giúp của bác sỹ.

Lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi

Mọi người đều cảm thấy lòng bàn tay nóng lên khi lo lắng, nhưng nếu điều này xảy ra một cách thường xuyên, chứng tỏ tuyến giáp của bạn đang có vấn đề.

Tuyến giáp hoạt động quá tích cực làm tăng tỷ lệ trao đổi chất. Điều này có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo, đổ mồ hôi nhiều giống như nhiệt độ của cơ thể bạn bị tăng lên vậy. Những dấu hiệu khác của tuyến giáp có vấn đề là giảm cân đột ngột, sưng tuyến giáp trong cổ họng.

Tuyến giáp hoạt động quá mức có thể được điều trị bằng thuốc. Nếu bạn lo lắng, nên đi khám ngay để được điều trị sớm.

Anh Nguyễn H+ (Theo mirror.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp