Năm mới ăn mì trường thọ để sống lâu như người Nhật

Mì trường thọ (còn gọi là mì Toshi-koshi soba) được người Nhật ăn vào dịp Tết

Dạ dày heo trộn chua cay chống ngán ngày Tết

Mẹ chăm con vẹn tròn vui Tết

Chuyên gia chỉ ra những sai lầm khi uống và giải rượu ngày Tết nhiều người mắc

9 xu hướng sức khỏe lành mạnh đáng để thử vào Tết này

Mì trường thọ - món mì của năm mới

Một trong những phong tục khiến cho ngày Tết tại Nhật Bản trở nên đặc biệt chính là nhờ món Toshi-koshi soba – mì trường thọ. Đây là một món mì có tên gọi rất đặc biệt: “Toshi” trong tiếng Nhật có nghĩa là “năm”, kết hợp cùng “koshi” có nghĩa là “qua đi”.

Truyền thống ăn mì trường thọ vào đêm giao thừa đã phổ biến ở Nhật từ thời Edo (1603-1868). Món mì này thường không có nhiều khác biệt về nguyên liệu so với các món mì soba thông thường được người Nhật ăn quanh năm. Vậy tại sao người dân Nhật Bản lại chọn đây là món ăn truyền thống cho dịp Tết?

Điều đặc biệt của mì trường thọ nằm ở sợi mì soba

Mì trường thọ - hy vọng cho một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh và thuận lợi

Bí mật khiến mì trường thọ có ý nghĩa đặc biệt với người dân Nhật nằm ở hình dạng và cách chế biến sợi mì. Khi làm Toshi-koshi soba, người đầu bếp phải kéo căng bột và cắt thành từng sợi dài, mỏng và mịn. Người Nhật tin rằng điều này khiến cho sợi mì trở nên rất đặc biệt, tượng trưng cho một cuộc sống khỏe mạnh và trường tồn.

Một điều thú vị nữa là sợi mì có thể được cắn đứt rất dễ dàng, tượng trưng cho mong muốn loại bỏ những muộn phiền trong năm cũ để bắt đầu một năm mới tốt đẹp hơn.

Một giả thuyết nữa được nhiều người truyền nhau là từ xưa, những người thợ kim hoàn thường sử dụng những quả bóng làm từ mì soba để thu lại các hạt bụi vàng khi làm việc. Chính vì lý do này, người Nhật Bản tin rằng ăn mì trường thọ trong năm mới sẽ giúp mang lại may mắn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Vi Bùi H+ (Theo Washoku)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa