MLM chân chính – phẩm chất nào?

Năm 1920, tiến sỹ Karl Renborg, sau khi trải qua những năm tháng sống trong cảnh thiếu thốn ở một nhà tù tại Trung Quốc, ông rất thấm ý nghĩa của dinh dưỡng. Sau này, ra tù, ông chế tạo một sản phẩm bổ sung dinh dưỡng có thành phần chiết xuất từ cây đinh lăng, cải xoong, cùng với một số thành phần vitamin, khoáng chất. Sau đó, để tiêu thụ sản phẩm, Renborg thành lập công ty Nutrilite Products, Inc. Khác với các phương pháp kinh doanh truyền thống, công ty Nutrilite tuyển dụng các nhà phân phối độc lập (NPP). Với đội ngũ này, công ty hoạt động thương mại trên cả nước Mỹ mà không phải bỏ chi phí như các công ty truyền thống (chi phí lương nhân viên bán hàng, chi phí lưu kho bãi, chi phí cửa hàng, chi phí tiếp thị quảng cáo....) Chừng nào các NPP chưa bán được hàng thì công ty không phải trả hoa hồng cho họ. Hệ thống NPP càng ngày càng phát triển. Các NPP nếu tuyển thêm được NPP khác thì hoa hồng càng cao và mạng lưới này giúp Renborg trở nên giàu có.


Karl Renborg - "Ông tổ" ngành MLM

Mang sản phẩm chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, phát triển mạng lưới đồng nghĩa với việc giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người, cung cấp cho mọi cá nhân những cơ hội phát triển nghề nghiệp và thu nhập tốt, mang lại những giá trị đích thực và nhân văn cho toàn cộng đồng chính là mục tiêu và phương châm hoạt động của ngành MLM. Trải qua thăng trầm của lịch sử, ngành kinh doanh đa cấp (MLM) đã phát triển qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ năm 1920 đến khoảng năm 1960, MLM chủ yếu là đơn cấp, tức là NPP chỉ được hưởng hoa hồng từ những người mà họ trực tiếp tuyển dụng (gần giống cách thức mà các công ty bảo hiểm nhân thọ đang làm hiện nay).

Giai đoạn thứ hai diễn ra ở cưới thập kỷ 70 đầu 80 khi mà máy tính làm thay đổi cuộc sống nhân loại. Giai đoạn (hay làn sóng) này thúc đẩy một loạt các công ty đa cấp ra đời, đồng thời, có sự phát triển trong phương pháp kinh doanh: Các NPP không chỉ được trả hoa hồng từ người mình trực tiếp tuyển chọn mà còn được hưởng tỷ lệ nhất định theo hệ thống các NPP của mình, nghĩa là được cả hoa hồng gián tiếp.

Làn sóng thứ 3 xuất hiện cùng với hiện tượng toàn cầu hoá, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và cùng với các xu hướng mới của nhân loại (như xu hướng bảo vệ môi trường, sức khoẻ, sắc đẹp, tâm linh, nhân văn, dân chủ...) Nhờ vào làn sóng mới này mà không chỉ là những nhà kinh doanh đẳng cấp cao, nhiều kỹ năng, kiến thức mới thành công trong MLM, mà những người bình thường chỉ có các Phẩm chất sau sẽ thành công.

1. Quan điểm tích cực: Người có tinh thần tích cực là người luôn hướng tới sự thành công trong tương lai. Điều quan trọng là phải xây dựng cho mình một hoài bão thành công. Từ hoài bão đó, bất kỳ ý nghĩ nào, cảm xúc nào, công việc nào... cũng có xuất phát điểm từ quan điểm tích cực. Hay nôm na là việc gì kết thúc cũng có hậu. Nhưng cũng cần phải thấy rõ sự khác biệt giữa tích cực và cực đoan. Cực đoan là quan điểm một chiều, thiếu tính linh hoạt, thích ứng, dễ hỏng việc và tạo nên tính cách không tốt.

2. Lòng nhiệt huyết: MLM là một sự chia sẻ. Mô hình này mang tính chất bác ái, giúp đỡ người khác không chỉ ở khía cạnh kinh doanh. Đối với NPP chân chính, rào cản vượt qua sự nghi ngại của cộng đồng về MLM là tương đối cao, do vậy, lòng nhiệt huyết với công việc, với sản phẩm phải luôn luôn cháy. Có như vậy thì năng lượng của sự chia sẻ mới mới được tiếp nhận và NPP mới thành công.

3. Khả năng thích ứng các tình huống và học hỏi: ngành MLM là một ngành kinh tế có tính xã hội hoá cao. Về nguyên tắc, tất cả mọi người (Luật quy định từ 18 tưởi trở lên) đều được tham gia, nên sự đa dạng trong mạng lưới là rất cao. Có thể NPP là nông dân, công nhân, người làm nghề tự do, công chức Nhà nước, trí thức, văn nghệ sỹ... như vậy đòi hỏi NPP muốn trở thành thủ lĩnh phải có khả năng biết làm việc với tất cả các dạng người, thích ứng mọi tình huống.

4. Lòng hảo tâm: đặc thù của ngành MLM là sự chia sẻ nên NPP phải thực sự mong muốn giúp đỡ người khác cùng thành công. Khi có lòng hảo tâm, NPP sẽ có năng lượng tích cực khiến mọi người xung quanh có cảm giác dễ gần, tin tưởng và đáng mến. Đây là cốt lõi của sự thành công trong tương lai. Mình càng phụng sự được nhiều người mình càng trở nên giàu có, cả về vật chất lẫn tinh thần. Nếu có được lòng từ bi nữa thì sự thành công càng đến sớm và bền vững.

5. Nghị lực và sự nhẫn nại: Nghị lực là sự tích luỹ các năng lượng tích cực của mình để có thể vượt qua bất cứ trở ngại nào. Đặc biệt, trong ngành MLM, sự kinh doanh gắn liền với cuộc sống, gắn liền với môi trường, văn hoá của cộng đồng nên phải rèn luyện được nghị lực cao và sự nhẫn nại, không chán nản khi gặp khó khăn. Khó khăn là lúc thử thách nghị lực và lòng kiên nhẫn của mình.

Đặc biệt là lòng nhẫn nại. Các NPP trong kinh doanh MLM rất đa dạng về thành phần xã hội, độ tuổi, trình độ, tài chính, quan điểm sống – kinh doanh khác xa nhau. Để lãnh đạo được hệ thống MLM đòi hỏi NPP phải chịu khó lắng nghe và chia sẻ, với hệ thống và cả với cộng đồng.

Bên cạnh nhưng công ty MLM chân chính cũng còn không ít các công ty hoạt động mang tính chụp giật, tạo nên những mô hình tháp ảo,... làm cho cộng đồng hiểu không đúng về ngành kinh doanh chân chính được pháp luật bảo hộ này. Health+ (dùng logo) sẽ tiếp tục đồng hành cùng độc giả để phản ánh những cái nhìn đa chiều, đem đến sự hiểu biết đúng đắn về kinh doanh đa cấp, đồng thời, chỉ rõ các hành vi kinh doanh trái pháp luật và đạo đức của các doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm. Hãy cung cấp thông tin cho Health+ để chúng ta cùng làm lành mạnh hóa thị trường này và mang tới cho cộng đồng những giá trị đích thực từ sản phẩm chất lượng và hình thức kinh doanh nhân ái – nhân văn.

anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng