Những cách giảm đau tự nhiên khi mọc răng khôn

Bạn có thể mất 3 tháng đau đớn để 1 chiếc răng khôn mọc lên hoàn chỉnh

Không nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Có nên nhổ răng khôn?

Những ai không nên tẩy trắng răng?

Một vài lưu ý khi lựa chọn chườm nóng, chườm lạnh để giảm đau

Súc miệng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp diệt trừ các vi khuẩn có hại, giúp lợi khỏe hơn. Khi mọc răng khôn, lợi dễ bị sưng, đau đớn. Chính vì vậy, giữ cho miệng sạch sẽ, ít vi khuẩn gây bệnh sẽ làm giảm tình trạng viêm, sưng.

Bạc hà

Lá bạc hà có chứa nhiều loại tinh dầu giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau. Hãy thử lấy bông thấm chút tinh dầu bạc hà, sau đó đắp lên vùng lợi/răng bị đau. Bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước súc miệng để tăng hiệu quả giảm đau khi mọc răng khôn.

Tinh dầu bạc hà có thể giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau răng

Tinh dầu đinh hương

Từ lâu đinh hương đã được dùng để giảm đau răng hiệu quả. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu đinh hương giúp chống lại sự phát triển của các vi khuẩn có hại, giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng. Bạn có thể thoa một chút tinh dầu đinh hương lên lợi để giảm đau.

Rượu

Một vài loại rượu mạnh như bourbon, brandy và whisky có tính chất gây tê, từ đó giúp giảm đau tốt. Bạn có thể thoa một chút rượu mạnh lên vùng lợi đang mọc răng khôn, từ đó giúp giảm đau, giảm cảm giác khó chịu.

Nha đam

Nha đam có thể giúp làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn

Nha đam có khả năng làm dịu cơn đau, giúp giảm viêm tự nhiên khi mọc răng khôn. Chúng cũng giúp lợi nhanh lành khi có các vết xước, vết cắt gây đau, nhức. Bạn có thể thoa một chút gel nha đam lên vùng răng bị đau để làm mát và giảm đau nhanh chóng.

Tinh dầu cây chè

Tinh dầu cây chè có khả năng diệt khuẩn tốt, giúp bảo vệ nướu và răng khỏi các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không áp dụng trực tiếp tinh dầu cây chè lên nướu răng. Hãy pha loãng trước khi thoa lên răng. Để tinh dầu cây chè trên nướu răng một lúc rồi dùng nước sạch để súc miệng.

Tỏi và gừng

Tỏi có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh, giúp bảo vệ lợi khỏi viêm nhiễm. Kết hợp tỏi với gừng sẽ giúp tăng hiệu quả diệt khuẩn, giúp giảm cơn đau do mọc răng khôn.

Nghệ

Củ nghệ từ lâu đã được dùng như một biện pháp tự nhiên giúp giảm đau dạ dày. Tuy nhiên chúng cũng có thể được dùng để làm dịu cơn đau răng nhờ các thành phần giảm đau, chống viêm hiệu quả.

Bạn có thể thoa trực tiếp một lát nghệ lên vùng lợi bị đau, hoặc đun sôi 5gr nghệ cùng 2 cây đinh hương để làm nước súc miệng.

Bạn có thể thử các biện pháp tự nhiên trên để làm giảm các cơn đau, khó chịu khi mọc răng khôn.

Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên dữ dội, kéo dài, chảy máu hoặc cảm thấy áp xe (bọc mủ) đang hình thành dưới nướu răng, hãy tới phòng nha ngay lập tức. Bạn có thể cần nhổ răng khôn để tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt