Mọi điều bạn cần biết về suy tim tâm thu

Suy tim tâm thu có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng bơm máu của tim

Hẹp van động mạch chủ làm sao để đỡ khó thở, đau ngực?

Suy tim: Điều trị thế nào khi không thể đảo ngược các tổn thương?

Suy tim mất bù là gì, điều trị thế nào?

Hẹp mạch vành: Uống thuốc vẫn đau tức ngực phải làm sao?

Suy tim tâm thu là gì?

Suy tim tâm thu là tình trạng tâm thất trái (hay buồng bơm máu chính) của trái tim có thể bị suy yếu. Buồng tâm thất trái bị phì đại và không thể co bóp như bình thường khiến tim không có đủ lực để bơm máu đi khắp cơ thể. Khi đó, phân suất tống máu thất trái EF giảm chỉ còn ≤ 40%.

Suy tim tâm thu là một trong hai dạng chính của suy tim, bên cạnh suy tim tâm trương. Suy tim tâm thu nếu không được điều trị tốt sẽ tiến triển dẫn đến suy tim toàn bộ hoặc gây ra biến chứng phù phổi cấp rất nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân gây suy tim tâm thu

Nguyên nhân gây suy tim tâm thu có thể xuất phát từ vấn đề tim mạch hoặc các bệnh toàn thân khác, bao gồm:

- Tăng huyết áp: Tình trạng này khiến tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể. Về lâu dài, cơ tim trở nên dày hơn, hoạt động kém hiệu quả và khiến trái tim suy yếu.

- Bệnh động mạch vành: Bệnh động mạch vành như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim có liên quan tới việc hình thành mảng xơ vữa trên thành động mạch. Điều này khiến lượng máu chảy tới tim bị suy giảm, tim không thể hoạt động bình thường được.

Suy tim tâm thu có thể xảy ra do tăng huyết áp, bệnh động mạch vành...

- Bệnh cơ tim: Khi cơ tim bị tổn thương, trái tim sẽ không thể bơm máu hiệu quả như bình thường. Theo đó, bệnh cơ tim phổ biến dẫn đến suy tim tâm thu chính là bệnh cơ tim giãn không liên quan đến thiếu máu cơ tim cục bộ do rối loạn di truyền, virus, các tác nhân nhiễm trùng khác, do thâm nhiễm hoặc do nhiễm độc, do thuốc...

- Các vấn đề về van tim:  Khi van tim không mở hoặc đóng đúng cách sẽ gây rò rỉ máu giữa các buồng tim. Lúc này, tim sẽ phải gắng sức bơm máu mạnh hơn để đưa máu đi nuôi cơ thể. Lâu dần, tim không thể gắng sức hơn nữa, dẫn đến suy tim.

- Rối loạn nhịp tim và tần số tim, bao gồm cả rối loạn nhịp chậm và rối loạn nhịp nhanh mạn tính.

- Bệnh tim xuất phát từ các bệnh lý ở phổi như tâm phế mạn, bệnh lý mạch máu phổi.

- Các bệnh rối loạn chuyển hóa trong cơ thể như cường giáp, rối loạn dinh dưỡng...

Các triệu chứng cảnh báo suy tim tâm thu

Suy tim tâm thu là một dạng của suy tim, do đó những triệu chứng suy tim tâm thu sẽ giống như triệu chứng của suy tim. Theo đó, tùy thuộc vào mức độ suy tim và bệnh lý nền gây ra suy tim, bạn có thể gặp phải các triệu chứng dưới đây:

Suy tim tâm thu khiến người bệnh thấy mệt mỏi, tim đập nhanh…

- Khó thở, hụt hơi.

- Hay thấy người mệt mỏi, yếu đuối.

- Ho hoặc thở khò khè mãi không dứt.

- Sưng bàn chân, mắt cá chân, cẳng chân hoặc trướng bụng.

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

- Chóng mặt.

- Lú lẫn.

- Tăng nhu cầu tiểu đêm.

- Buồn nôn, chán ăn.

Xem thêm để biết cách chẩn đoán và điều trị suy tim tâm thu:


Chẩn đoán suy tim tâm thu thế nào?

Thông thường, các bác sỹ sẽ tìm hiểu bệnh sử của bạn và yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm sau để chẩn đoán suy tim tâm thu chính xác:

- Xét nghiệm máu: Nhằm đo mức độ các chất gây căng thẳng cho các cơ quan khác, xác định các bệnh liên quan làm trầm trọng hơn tình trạng suy tim ở người bệnh.

- Điện tâm đồ (EKG): Ghi lại hoạt động điện của tim giúp chẩn đoán nguyên nhân suy tim.

- Chụp x-quang tim phổi: Cho phép bác sỹ đánh giá tim có bị phì đại hay không. X-quang tim phổi còn có thể hiển thị tình trạng tắc nghẽn, suy tim sung huyết.

- Siêu âm tim.

- Bài kiểm tra gắng sức: Các bác sỹ sẽ đo mức độ hoạt động của trái tim khi bạn vận động mạnh, căng thẳng…

Bác sỹ có thể siêu âm tim, đo mức độ hoạt động của tim khi gắng sức để chẩn đoán suy tim

- Đặt ống thông tim: Các bác sỹ sẽ dùng một ống thông nhỏ để tiêm thuốc nhuộm vào mạch máu. Điều này có thể giúp họ phát hiện các đoạn động mạch bị tắc nghẽn hoặc suy yếu.

Điều trị suy tim tâm thu

Trên thực tế, hiện không có cách nào chữa khỏi hoàn toàn suy tim tâm thu. Tuy nhiên, vẫn có các biện pháp điều trị giúp giảm bớt triệu chứng, giúp trái tim bơm máu tốt hơn. Theo đó, các biện pháp điều trị suy tim tâm thu bao gồm:

Dùng thuốc

Người bị suy tim tâm thu có thể cần dùng một hoặc nhiều loại thuốc điều trị triệu chứng và nguyên nhân gây suy tim như:

- Các loại thuốc lợi tiểu giúp giảm phù chân, trướng bụng.

- Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), ARB hoặc ARNI để nới rộng mạch máu, giảm huyết áp, giúp tim bơm máu dễ dàng hơn.

- Thuốc chẹn beta giúp làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

- Thuốc kháng thụ thể mineralocorticoid giúp lợi tiểu, đào thải natri dư thừa nhưng vẫn giữ được kali cho cơ thể.

- Nitrate và hydralazine giúp nới rộng mạch máu.

- Digoxin giúp tim bơm máu mạnh hơn, giảm bớt các triệu chứng suy tim.

Phẫu thuật và cấy ghép các thiết bị

Trong một số trường hợp suy tim tâm thu nghiêm trọng, các bác sỹ có thể đề nghị bạn làm phẫu thuật, cấy ghép các thiết bị như máy khử rung tim, thiết bị hỗ trợ thất trái (LVAD).

Ngoài các biện pháp điều trị trên, người bệnh suy tim tâm thu cũng nên tuân thủ chế độ ăn uống tốt cho tim, duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, vừa sức, bỏ thuốc lá và duy trì cân nặng ổn định.

Đặc biệt, đối với suy tim hay bệnh lý mạn tính nói chung, việc phối hợp thêm sản phẩm hỗ trợ sẽ là giải pháp lâu dài giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Vì vậy, bạn nên tham khảo sử dụng thêm để tăng cường chức năng tim, thuyên giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau ngực... và ngăn ngừa suy tim không tiến triển nặng hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý lựa chọn sản phẩm đã có kiểm chứng lâm sàng và được đăng tải kết quả trên tạp chí trong nước và quốc tế để có hiệu quả tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả đăng tải trên tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (khó thở, mệt mỏi, đau thắt ngực, hồi hộp, đánh trống ngực, ho, phù,) và giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch