Mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh Alzheimer

Người bị tăng huyết áp mà không được điều trị có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer

Bệnh mạch vành kèm tăng huyết áp: Dùng thuốc có giúp giảm khó thở?

Yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp và cách cải thiện từ thảo dược

Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và đái tháo đường

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già nhờ 8 thói quen lành mạnh

Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 31.000 người, với độ tuổi trung bình là 72, từ 14 nghiên cứu để xem xét sự thay đổi nhận thức và chẩn đoán chứng sa sút trí tuệ theo thời gian. Trong 4 năm theo dõi ghi nhận 1.415 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu cho thấy những người tham gia bị tăng huyết áp không được điều trị có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn so với những người được điều trị huyết áp cao và những người không mắc bệnh mạn tính này.

Cụ thể, những người không được điều trị tăng huyết áp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn 36% so với những người không bị và cao hơn 42% so với những người đang dùng thuốc huyết áp để kiểm soát tình trạng bệnh.

Tiến sĩ Matthew J. Lennon, tác giả nghiên cứu, cho biết: “Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ và bệnh mạch máu não. Tuy nhiên bệnh có thể được kiểm soát bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Phân tích tổng hợp của chúng tôi đã xem xét những người lớn tuổi và phát hiện ra rằng việc không điều trị huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Chính vì vậy việc điều trị tăng huyết áp ở người cao tuổi là rất quan trọng”.

Tuy nhiên, các tác giả thừa nhận nghiên cứu vẫn còn một số điểm hạn chế. Do đó, trong tương lai cần có những nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa tăng huyết áp và bệnh Alzheimer.

Theo Hiệp hội Alzheimer, có khoảng 6,7 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên mắc bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí trực tuyến Neurology - Tạp chí y khoa của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ.

 
Lê Tuyết (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp