4 loại gia vị có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Nghệ là một trong những loại gia vị có thể giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer

Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và đái tháo đường

"Bỏ túi" 6 cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Ngoáy mũi có làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Tăng nguy cơ mắc Alzheimer do đường ruột kém

Gừng

Gừng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa mà còn là một loại gia vị cực tốt cho sức khỏe não bộ. Theo trang Bristol Live gừng chứa nhiều phytochemical (các hợp chất tự nhiên có nguồn gốc từ thực vật), tất cả đều bảo vệ chống lại stress oxy hóa (căng thẳng oxy hóa - sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể).

Stress oxy hóa có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh Alzheimer. Theo trang Mirror, một nghiên cứu cho thấy gừng có thể cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ. Trong nghiên cứu khác chỉ ra gừng có khả năng tăng cường nhận thức, đặc biệt đối với phụ nữ trung niên. Những lợi ích sức khỏe khác mà gừng có thể mang lại bao gồm: Bảo vệ não khỏi tổn thương gốc tự do; Tăng mức độ serotonin và dopamine trong não và giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Bạn có thể dễ dàng thêm gừng nào các món hầm, xào hoặc các món ngọt như bánh pudding, bánh ngọt và bánh quy.

Nghệ

Hợp chất curcumin trong nghệ có đặc tính bảo vệ thần kinh giúp duy trì trí nhớ sắc nét. Hợp chất này hỗ trợ tăng cường chức năng bộ nhớ, giảm sương mù não và cải thiện nhận thức. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất curcumin làm tăng mức độ hormone tăng trưởng BDNF (yếu tố dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não), vốn bị giảm ở bệnh nhân Alzheimer.

Các nghiên cứu khác cho thấy chất curcumin còn sở hữu các đặc tính quan trọng như: Chống oxy hóa, chống viêm, chống vi khuẩn, chống tăng sinh, chống khối u và ngăn ngừa lão hóa.

Bạn có thể bổ sung nghệ bằng cách thêm vào cà ri, món hầm, cơm, sinh tố hoặc trà.

Quế

Quế chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ protein trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer và Parkinson. Các nghiên cứu cho rằng, cinnamaldehyde trong quế dường như là phương pháp hiệu quả để cải thiện và ngăn ngừa sự khởi phát, tiến triển của bệnh Alzheimer .

Bạn có thể rắc quế vào cà phê, trộn vào yến mạch buổi sáng hoặc thưởng thức một chiếc bánh quế ngọt ngào.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có chứa một chất hóa học là piperine, mang lại cho hạt tiêu hương vị cay nồng và là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các tế bào não bộ khỏe mạnh.

Theo trang Mirror, một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh Alzheimer cho thấy piperine có thể giúp cải thiện trí nhớ. Trong nghiên cứu khác, chiết xuất piperine có thể làm giảm sự hình thành các mảng amyloid trong não, vốn là mảng gây tổn hại cho các tế bào protein có liên quan đến bệnh Alzheimer.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp