Bệnh Alzheimer liên quan đến ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Ăn nhiều thịt và thực phẩm chế biến sẵn có mối liên hệ với bệnh Alzheimer

4 loại gia vị có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Chocolate có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Chế độ ăn keto giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và đái tháo đường

Phát hiện dấu hiệu mới cảnh báo bệnh Alzheimer từ sớm

Bệnh Alzheimer là một căn bệnh gây tử vong mà hiện tại không có phương pháp điều trị hay chữa trị. Đây là dạng phổ biến nhất được cho là chiếm tới hơn 50% các trường hợp bệnh liên quan đến sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer có xu hướng thường xuyên ăn thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bond ở Úc đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa chứng rối loạn thoái hóa não và việc sử dụng những thực phẩm này sau khi tiến hành nghiên cứu 438 người. Trong số đó, 108 người mắc bệnh Alzheimer trong khi 330 người còn lại thuộc nhóm đối chứng.

Theo nghiên cứu, việc ăn các loại thực phẩm làm từ thịt và thực phẩm chế biến sẵn hàng ngày có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết những người được chẩn đoán mắc căn bệnh về thần kinh này thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn như bánh nhân thịt, xúc xích, giăm bông, pizza và hamburger. Chế độ ăn của họ cũng bao gồm ít trái cây và rau quả hơn so với nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu tìm thấy mối liên hệ giữa thực phẩm chế biến sẵn và bệnh Alzheimer

Cô Tahera Ahmed, tác giả chính của nghiên cứu, có bà nội và dì mắc bệnh Alzheimer, chia sẻ: “Đáng tiếc là lúc ấy chúng tôi không biết điều đó. Chúng tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề mất trí nhớ do tuổi già. Khi tôi bắt đầu nghiên cứu về bệnh Alzheimer, tôi nhận ra bà tôi có tất cả các triệu chứng.”

Cô Ahmed hy vọng nghiên cứu của mình sẽ thúc đẩy những người trẻ tuổi áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn để bảo vệ não bộ của họ.

Cô cho biết thêm: “Cần thiết nâng cao nhận thức của giới trẻ về lợi ích của việc ăn rau xanh, thực phẩm hữu cơ hoặc các bữa ăn nấu tại nhà, ngược lại với việc thường xuyên ăn đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn”.

Một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên tạp chí chuyên về bệnh Alzheimer - Journal of Alzheimer’s Disease (Mỹ) - cũng cho thấy các yếu tố nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ bao gồm nạp quá nhiều chất béo bão hòa và thịt cũng như thực phẩm đã qua chế biến.

 
Trang Hương (Theo Euronews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh