Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và đái tháo đường

Sữa chua là một trong những thực phẩm chống viêm tốt bạn nên thêm vào chế độ ăn

6 hợp chất chống viêm tự nhiên và tăng cường sức khoẻ

4 mẹo để mỗi bữa ăn đều có tác dụng chống viêm

3 loại protein giúp chống viêm tự nhiên

Thực phẩm chống viêm tốt cho da khô

Thực phẩm chúng ta ăn vào hàng ngày sẽ được chuyển hóa thành đường (glucose) trong máu. Sau đó, tuyến tụy tiết ra insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng để đi nuôi các tế bào. Bệnh tiểu đường xảy ra khi tuyến tụy của cơ thể sản xuất ít insulin hoặc cơ thể sử dụng insulin không hiệu quả khiến glucose không được “giải phóng” mà ngày càng tồn đọng trong máu gây ra bệnh tiểu đường.

Theo Mirror, chế độ ăn bao gồm các loại thực phẩm tinh chế chứa nhiều chất béo, đường và carbohydrate (chẳng hạn như bánh ngọt, bánh mì trắng, khoai tây chiên, đồ chiên rán...) có thể kích hoạt quá trình viêm nhiễm trong cơ thể. Nếu không được điều trị, tình trạng này sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đái tháo đường type 2, bệnh Alzheimer và béo phì.

Tiến sĩ Carrie Ruxton, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh, cho biết : "Những gì chúng ta ăn tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe. Chế độ ăn có thể làm tăng tình trạng viêm mạn tính bao gồm ngũ cốc tinh chế, đồ chiên rán và đồ uống nhiều đường. Điều này làm tăng nguy cơ đau khớp và các vấn đề sức khỏe khác. Ngược lại, chế độ ăn chống viêm liên quan đến việc cải thiện các dấu hiệu viêm trong máu và mô, từ đó làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể".

Theo tiến sĩ Carrie Ruxton có 4 loại thực phẩm chống viêm bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình. Cụ thể, cá béo là thực phẩm chống viêm hàng đầu vì chứa acid béo omega-3. Một nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy, viêm xương khớp được cải thiện sau khi bệnh nhân bổ sung thêm omega-3, các triệu chứng đau đớn và thoái hóa sụn đều giảm.

Một báo cáo mới của Deep Relief có tên Tối đa hóa sức mạnh cá nhân của bạn từ bên trong, có tới 93% người Anh bị đau khớp và cơ, với gần 6/10 (58%) bị đau ở lưng dưới, gần một nửa (45%) ở vai và 38% ở đầu gối. Hậu quả của đau cơ và khớp có thể rất nặng nề. Theo tiến sĩ Carrie Ruxton, mọi cơn đau khớp đều cần được điều trị ngay lập tức.

Bạn cũng nên tăng cường bổ sung trái cây và rau củ. Các nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều những loại thực phẩm này làm giảm triệu chứng viêm, từ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm huyết áp và mức cholesterol. Viêm cũng là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến sự phát triển của bệnh Alzheimer và chế độ ăn uống chống viêm có liên quan đến tình trạng này. Một nghiên cứu trên tạp chí Neurology cho thấy những người hiếm khi ăn trái cây và rau quả có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Tiến sĩ Carrie Ruxton cũng khuyên nên ăn sữa chua và các thực phẩm lên men khác. Sự mất cân bằng trong hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến chứng viêm. Thực phẩm lên men được biết là có tác dụng tăng cường các loại vi khuẩn tốt trong ruột và giảm viêm. Điều này có thể giúp trị một số tình trạng đường ruột như hội chứng ruột kích thích.

Cuối cùng, bạn nên bổ sung các loại đậu vào chế độ ăn. Protein đậu nành đặc biệt đã được chứng minh có thể làm giảm các triệu chứng viêm xương khớp.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp