Mối liên hệ mật thiết giữa ung thư và đồ uống có đường

Bước đột phá mới trong điều trị ung thư

WHO: Uống cà phê không bị ung thư

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư miệng

Uống trà lài để giảm nguy cơ đột quỵ, ung thư thực quản

Đường làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư cho con người.
Thống kê cho thấy, năm 2016, có khoảng 1.685.210 trường hợp mắc ung thư mới được chẩn đoán tại Mỹ và hơn 595.690 người Mỹ chết vì căn bệnh ung thư này. Và đường là một tác nhân không nhỏ góp phần gia tăng bệnh ung thư ở Mỹ.

Những loại ung thư phổ biến nhất trong năm qua tại Hoa Kỳ bao gồm: ung thư vú, ung thư phổi và phế quản, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư da, ung thư hạch bạch huyết, ung thư tuyến giáp, ung thư thận và biểu mô tế bào thận, máu trắng, ung thư tử cung và ung thư tuyến tụy.

Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho biết, xấp xỉ 39,6% số nam giới và phụ nữ tại nước này sẽ có khả năng mắc ung thư trong thời gian tới và số chi phí các khoản chăm sóc y tế cho bệnh nhân ung thư tại Hoa Kỳ được dự đoán là khoảng 156 tỷ USD đến năm 2020.

Theo một nghiên cứu mới đăng trên New York Times, cách sống còn có ảnh hưởng nhiều hơn so với hệ gene khi tính đến khả năng mắc ung thư. Mặc dù một người có thể có nguy cơ mắc ung thư do di truyền nhưng chính các lựa chọn phong cách sống mới là nhân tố “kích hoạt” các gene ung thư và cho phép căn bệnh này phát triển.
Ung thư không phải là loại bệnh “đột nhiên xuất hiện”, nó đã phát triển qua rất nhiều năm và là kết quả của sự kết hợp các tác động của những lối sống hàng ngày. Gần đây, việc tiêu thụ đường đã được các nhà khoa học nhấn mạnh, coi đó là một tác nhân lớn góp phần kích hoạt các gene ung thư trong cơ thể con người. Theo đó, việc tiêu thụ các thức uống có đường như một chất xúc tác giúp các tế bào ung thư ngày càng lớn mạnh hơn.
Mối liên quan giữa đường và ung thư
Như đã nêu trên tờ New York Times, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng uống các đồ uống ngọt do đường sẽ dẫn đến gia tăng nguy cơ mắc ung thư tử cung ở những phụ nữ thời hậu mãn kinh. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy sự liên kết giữa đường và bệnh ung thư giống với mối liên hệ giữa đường và bệnh tiểu đường tuyp 2.
Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Ung thư tử cung, tất cả các loại đường đều làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư tử cung nhưng đồ uống ngọt là tác nhân lớn nhất. Những người tiêu thụ đồ uống ngọt cao hơn 20% thì tỷ lệ mắc ung thư của họ cao hơn những người khác tới 74%.
So sánh với hầu hết các loại đường ăn kiêng, đường trong đồ uống có thể dẫn đến tình trạng lượng đường huyết trong máu tăng đột ngột hoặc giảm đột ngột và sự lên xuống thất thường này đóng một vai trò trong việc gia tăng nguy cơ mắc ung thư.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học chỉ ra đường có liên quan tới ung thư. Sử dụng biện pháp MRI để tìm kiếm glucose, một nghiên cứu trên tạp chí Nature Medicine đã tìm ra rằng glucose khiến các khối u phát triển và dễ thấy khi chúng chứa mức độ đường cao. Các khối u tiêu thụ nhiều glucose hơn các mô bình thường bởi mức độ trao đổi chất bất thường của chúng, vì vậy trên thực tế đường chính là “thức ăn” của các tế bào ung thư và là thứ giúp căn bệnh này phát triển.
Điều này giúp lý giải tại sao những người thường xuyên uống đồ uống ngọt lại có khả năng mắc ung thư cao hơn những người khác. Như đã đề cập ở trên, đường tạo ra một môi trường acid trong cơ thể giúp các khối u lớn mạnh. Nó cũng gây ra sự viêm nhiễm trong cơ thể con người. Như vậy, giảm lượng đường nguyên chất hấp thụ vào cơ thể trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp con người giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư