Uống trà lài để giảm nguy cơ đột quỵ, ung thư thực quản

Hương liệu chính của trà lài là chính là hoa nhài

3 món tráng miệng ngon mát từ vải thiều

Giải pháp mới từ trà xanh giúp điều trị hội chứng Down

Những lợi ích sức khỏe của bạch trà

Uy quyền của loại trà đắt nhất thế giới

Trà lài được cho là xuất hiện ở Trung Quốc từ thời nhà Tống (960 - 1279) và được coi là đặc sản của Trung Hoa. Nó cũng có thể được làm từ trà xanh, trà ô long hoặc những loại thảo mộc khác nhau. Những lá trà chất lượng nhất được trộn cùng cánh hoa lài, mang đến cho trà hương vị tinh tế và ngọt ngào.

Trà lài được coi là một trong 3 loại trà ướp hương cổ truyền của người Việt

Ở Việt Nam, trà lài được coi như một trong 3 loại trà ướp hương cổ truyền. Trà lài của người Việt giống với Trung Quốc về phương pháp ướp hương, song cách thưởng ẩm và đặc điểm nguyên liệu khác nhau. Ở nước ta, chất lượng trà lài khác nhau ở các vùng miền, nguyên liệu được chọn lọc để ướp hương lài cũng khác nhau. Trà lài thường được sản xuất ở những địa danh như Hà Nội, Tam Kỳ (Quảng Nam), Bảo Lộc (Lâm Đồng)...

Trà lài có đặc tính chống oxy hóa

Trà lài đặc biệt tốt cho sức khỏe vì chúng chứa hàng loạt các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đặc biệt là catechin. Trà lài cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ ung thư, giảm nguy cơ bệnh tim, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Cải thiện chuyện chăn gối

Hoa nhài tươi có chứa hàm lượng dầu etheric dồi dào giúp tăng cường năng lượng. Bên cạnh đó, các hợp chất như benzilic acetate, linalcohol, rượu benzilic, indole và jasmon... cũng giúp kích thích tình dục, cải thiện chuyện chăn gối.

Giảm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí “Nutrition” cho thấy những người uống trà lài thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư thực quản. Những người uống nhiều trà lên men như trà xanh, trà ô long và trà lài (trà lên lên men có nồng độ chất chống oxy hóa cao) giúp giảm nguy cơ ung thư tế bào vẩy so với những người không uống trà.

Cải thiện tâm trạng

Trà lài có mùi hương dễ chịu và tinh tế do cách pha trộn lá trà xanh với cánh hoa lài. Mùi trà lài đã được chứng minh có tác dụng an thần.  

Trà lài giúp giảm căng thẳng

Trong một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí “European Journal of Applied Physiology”, các nhà nghiên cứu đã phân tích ảnh hưởng của trà lài với tâm trạng và hoạt động của hệ thần kinh ở 24 ứng viên khỏe mạnh. Theo đó, cả trà lài và trà oải hương đều giúp ổn định tâm trạng và điều chỉnh nhịp tim. Tác dụng này có lợi cho những người bị tăng huyết áp do stress.

Giảm nguy cơ đột quỵ và hạ cholesterol

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành khảo sát việc uống trà lài và nguy cơ đột quỵ. Theo đó, những người uống trà lài có nguy cơ đột quỵ thấp hơn những người khác. Uống khoảng 150gr trà (bao gồm cả trà xanh, hồng trà và trà lài) giúp giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Uống trà lài giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Những nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy uống trà xanh và trà lài giúp giảm hạ huyết áp và giảm cholesterol trong máu. Những loại trà này cũng giúp cải thiện nồng độ của các cholesterol “tốt” có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Nên uống bao nhiêu trà xanh?

Uống trà với hàm lượng vừa phải vừa giúp bạn tận dụng những lợi ích sức khỏe của trà mà không cần nạp quá nhiều caffeine.

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, người lớn nên uống khoảng 2 – 3 tách trà xanh hoặc trà lài mỗi ngày, tương đương với việc cung cấp cho cơ thể khoảng 240 – 320mgr polyphenol.

Hoài Thương H+ (Theo Livestrong.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng