Bước đột phá mới trong điều trị ung thư

Công nghệ mới là bước đột phá mới trong điều trị ung thư

Liệu pháp chiếu xạ ung thư có làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Xạ trị ung thư làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Hóa xạ trị chữa ung thư sẽ không còn lo mất vị giác

Lần đầu cấy hạt phóng xạ trị ung thư

Thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn đầu, chưa di căn cho thấy nếu tiến hành xạ trị 1 lần/ngày trong 6,5 tuần cũng có hiệu quả như xạ trị 2 lần/ngày trong 3 tuần.

Nghiên cứu này gồm 550 người được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm được nhận liệu trình xạ trị khác nhau kết hợp với hóa trị liệu. Kết quả cho thấy thời gian sống thêm ở cả hai nhóm là tương đương, 56% số bệnh nhân được xạ trị 2 lần/ngày sống thêm 2 năm so với 51% số bệnh nhân xạ trị 1 lần/ngày. Tác dụng phụ ở hai nhóm là tương đương.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ có thể lựa chọn liệu trình xạ trị ngắn 2 lần/ngày hoặc liệu trình dài 1 lần/ngày.

Xạ trị là phương pháp điều trị sử dụng tia xạ năng lượng cao và gần một nửa số bệnh nhân ung thư đều phải xạ trị như một phần của liệu trình điều trị. Xạ trị giúp kiểm soát các triệu chứng ở những người bị ung thư không thể chữa khỏi và cũng được dùng trước phẫu thuật để thu nhỏ khối u.

Cứ 10 bệnh nhân ung thư thì có 4 bệnh nhân phải xạ trị như một phần của liệu trình điều trị. Đôi khi xạ trị được dùng để điều trị các khối u lành tính, như bệnh tuyến giáp hoặc các rối loạn máu.

Hóa trị liệu cũng là một cách điều trị ung thư, giúp tiêu diệt các tế bào ung thư với mục đích chữa khỏi hoàn toàn ung thư hoặc hỗ trợ phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn. Hóa trị cũng giúp giảm các triệu chứng của bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già