Mỗi loại vaccine có một tỷ lệ phản ứng phụ khác nhau

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Nhật Cảm – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho rằng: Vaccine nào cũng có một số tỷ lệ phản ứng phụ nhất định, nhưng mỗi loại lại có một vài phản ứng phụ khác nhau. Tuy vậy, lợi ích của việc tiêm chủng là rất lớn, là một biện pháp phòng bệnh hết sức hữu hiệu.


GS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các báo cáo cho thấy đa số các trường hợp là phản ứng phụ nhẹ, sốt 38- 38,5oC, phản ứng tại chỗ như sưng nóng đỏ, đau, kích thích nhẹ. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng tỷ lệ phản ứng này khá phổ biến sau khi dùng vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào, tỷ lệ này có thể là trên 10%, thậm chí lên 50% các trường hợp sau tiêm. Như vậy, đây là phản ứng nhẹ thông thường của vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào. Vaccine Quinvaxem cũng có thể gây phản ứng nặng hơn, với các biểu hiện tím tái, co giật, tuy nhiên tỷ lệ này chiếm rất nhỏ, khoảng 1/1.000 trẻ tiêm. Ngoài ra, tỷ lệ sốc phản vệ cũng rất thấp, 2/1 triệu trẻ tiêm.

GS Nguyễn Trần Hiển cho rằng, các bà mẹ cũng phải thông báo cho cán bộ y tế về tiền sử, tình hình sức khỏe của trẻ trước khi tiêm, phản ứng sau tiêm của mũi vaccine trước… để bác sỹ cho chỉ định phù hợp. Đồng thời, bà mẹ có quyền hỏi cán bộ y tế rằng con tôi được tiêm vaccine gì hôm nay, phải theo dõi trẻ thế nào, theo dõi trẻ đúng 30 phút tại điểm tiêm và sau đó là theo dõi trẻ 1-2 ngày sau tiêm tại nhà.

Khi trẻ có những phản ứng thông thường như đau nơi tiêm, quấy khóc, biếng ăn, nổi ban, sốt nhẹ. Các phản ứng nặng rất hiếm gặp cần được can thiệp y tế gồm: Sốt cao trên 39oC, khóc thét kéo dài, tím tái, khó thở, co gồng và các biểu hiện bất thường khác. Trong trường hợp này, trẻ cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được chăm sóc.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn