Ăn da cá có tốt cho sức khỏe?

Da cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng biết

Tối nay ăn gì: Mẹ con cùng làm pizza cá hồi từ sandwich

Cá biển chết với cá biển đông lạnh - phân biệt bằng mắt thường là thấy

Cá đồng, món ăn lành thay thế cá biển nhiễm độc

Hàm lượng kim loại nặng trong cá biển tại Hà Tĩnh ở ngưỡng cho phép

Ăn da có có thực sự an toàn?

Có nhiều người không ăn da có vì lo ngại nó không an toàn cho sức khỏe. Điều này là không đúng vì con người đã ăn da cá từ nhiều thế kỷ trước. Chỉ cần làm sạch lớp vảy bên ngoài thì da cá hoàn toàn có thể ăn được. Hiện nay, những loại đồ ăn nhẹ từ da cá còn là món ăn khoái khẩu ở nhiều nước trên thế giới.

Các món ăn nhẹ làm từ da cá rất được ưa chuộng

Tuy nhiên, môi trường sống tự nhiên có thể khiến cá bị nhiễm thủy ngân và hàm lượng cao hay thấp phụ thuộc vào mức độ ô nhiễm của nguồn nước. Chất độc này chủ yếu tích tụ ở não cá và thịt cá nhưng cũng có thể nhiễm vào da cá với một lượng nhỏ. Không nên chọn những loại cá biển lớn vì chúng thường có hàm lượng thủy ngân cao do sống lâu và tích tụ thủy ngân qua môi trường cũng như ăn các loại cá nhỏ khác. 

Dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe

Thông số dinh dưỡng chi tiết của da cá sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng loại cá. Nhưng nhìn chung, hầu hết các loại da cá đều có những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chất đạm

Chất đạm trong da cá đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, làm giảm nguy cơ mắc một số rối loạn như chậm phát triển, hàm lượng sắt thấp… Hơn nữa, trong chất nhầy của da cá còn có một số chất đạm như histones và transferrin giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Có nhiều omega-3

Acid béo omega-3 trong da cá giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về não.

Tốt cho da

Da cá là nguồn cung cấp collagen và vitamin E dồi dào giúp cho bạn có một làn da khỏe mạnh.

Có thể làm tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng

Ăn da cùng với thịt sẽ giúp bạn hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất từ cá. Nếu chỉ ăn thịt, bạn sẽ bỏ lỡ những chất dinh dưỡng có trong chất nhầy của da cá.

Cách chế biến và ăn da cá

Không nên luộc hoặc hấp da cá vì như vậy da cá sẽ bị nhão và nát. Da cá chiên, xào hay nướng giòn sẽ tạo cảm giác ngon miệng hơn. Hương vị của da cá cũng sẽ khác nhau phụ thuộc vào từng loại. Các loại cá với da thơm ngon có thể kể đến như cá hồi, cá thu… Và những loại cá có da kém ngon hơn như cá ngừ, cá đuối…

Những người có bệnh tim mạch hay tăng huyết áp không nên ăn da cá

Bạn cũng có thể lựa chọn những món ăn nhẹ được làm từ da cá rất được ưa chuộng  như da cá sấy giòn, da cá trứng muối… Tuy nhiên, nếu như có những bệnh liên quan đến tim mạch hoặc tăng huyết áp bạn không nên ăn để tránh những tác động xấu đến cơ thể.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng