Món ngon từ gấc: Chè sen gấc giải nhiệt ngày Đông

Ra Giêng mà gấc vẫn còn mùa, ngại gì không nấu chút chè sen gấc giải nhiệt cho lũ trẻ suốt ngày bị nhốt trong nhà

Đái tháo đường gây đau khớp, làm sao để khắc phục?

Cần theo dõi chỉ số nhịp tim nghỉ ngơi cho từng cá nhân

Ruốc tôm mẹ làm, cả nhà đều thích

Khi buồn bã, ăn gì để cảm thấy vui vẻ, khỏe mạnh hơn?

Bắt đầu mùa Đông, khi thời tiết chớm lạnh là giàn gấc bắt đầu lúc lỉu quả xanh, quả vàng cam. Chờ đến khi sang Xuân, lá gấc héo dần, dường như dồn hết tinh chất tốt nhất của cây cho quả. Những quả gấc chín màu cam xen lẫn đỏ thắm, căng bóng, gai đều, treo lơ lửng trên giàn chờ người cắt về, đặt ở nơi góc bếp thoáng mát, đợi chín mềm là mang ra chế biến món ăn hoặc cất ruột gấc, trữ lạnh để dùng dần.
Gấc nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, nên ăn để hấp thụ vitamin đã đành, nhưng còn lý do quan trọng hơn từ quan niệm khiến cho quả gấc được nhiều người yêu mến. Đó là vào những ngày Xuân mới, nhà nào cũng muốn có nhiều món ăn màu sắc tươi đỏ từ gấc để mong Năm mới được tràn đầy may mắn, hạnh phúc tròn đầy. Người ta có thể làm được món từ gấc lắm, xôi gấc này, chè sen gấc này, rồi nấu thịt bò sốt vang cũng bằng gấc nữa, thật tuyệt vời vì màu đẹp, vị thơm. Món ăn làm xong, mới ngắm thôi đã cảm thấy hân hoan trong lòng, háo hức đón chào một Năm mới nhiều niềm vui. 
Ngày Rằm tháng Giêng, món chè sen gấc mà được bày lên dâng Phật như một món chay mát lành, thanh tịnh thì gia chủ sẽ thấy tâm mình được an yên đến lạ thường. Hạt sen tươi, thơm ngào ngạt của mùa sen trong năm được cấp đông bây giờ có dịp lấy ra dùng. Sen được ninh kỹ cho chín mềm, nhưng không quá bở tơi sẽ khiến cho hạt bị vỡ. Sau khi vớt hạt sen ra để xào đường, nước sen trong nồi sẽ được hòa cùng với thịt gấc đã đánh nhuyễn và bỏ hạt, đun sôi một lúc cùng ít đường và bột sắn đến khi nước hơi sánh, cho tiếp toàn bộ hạt sen xào đường vào đun sôi lại là bắc ra. Múc chè ra các bát nhỏ, đợi se se nguội, rắc lên trên vài cánh cốm lá me. Hương thơm dìu dịu với màu đỏ của bát chè sẽ không phụ lòng người chờ đợi…  
Sắc đỏ của đĩa xôi gấc tròn đầy trên mâm cỗ luôn mang đến cảm giác no đủ, yên ấm, lại như đang rạo rực đón một mùa xuân mới, một cái Tết hạnh phúc vẹn tròn. Nếp cái hoa vàng ngâm nước 6-7 tiếng, để ráo rồi trộn thật đều với thịt gấc tươi đỏ, đồ trong chõ thơm ngát, hạt xôi óng lên sắc rực rỡ của Xuân thắm. Mâm cỗ được hạ xuống, trẻ con rộn ràng, thi nhau xin miếng xôi gấc đầu tiên vì chúng tin rằng nắm xôi này sẽ mang lại may mắn cho cả năm học, đem đến những điểm 9, điểm 10 đỏ tươi trong vở. 
Quả gấc trông xù xì vậy mà đem lại nhiều lợi ích thật, chế biến thành món ăn mang niềm vui cho mọi nhà những ngày đầu Xuân, rồi còn là một loại màu thực phẩm tự nhiên làm thành phụ gia bổ dưỡng. Thịt bò nấu sốt vang chẳng hạn. Vào mùa gấc chín, người ta không dùng cà chua hay màu điều để tạo sắc đỏ cho món sốt vang, thay vào đó, người nội trợ sẽ dùng thịt quả gấc đã bỏ hạt đánh nhuyễn, ướp cùng thịt bò và các gia vị cần có của món. Hầm xong, bát sốt vang múc ra nóng hổi, ánh màu tươi đỏ hấp dẫn, nước sốt sóng sánh, thơm lừng vị thịt bò quyện với các loại gia vị từ rượu vang chát, từ quế, hành tỏi, hạt tiêu… Chấm miếng bánh mỳ vào, ăn kèm thịt bò ngọt đậm, mềm mềm, sao có thể khiến thực khách dừng lại nếu như chưa hết bát sốt vang đây.
Mùa gấc chín vẫn còn, hương Xuân vẫn lưu luyến bởi sắc đỏ quả gấc, nên người nội trợ cũng phải tranh thủ tạo thêm nhiều món ăn ngon, đẹp mắt, kéo dài thêm tháng Tết, kết nối những niềm vui sum họp gia đình.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng