Đái tháo đường có thể gây ra những biến chứng gì?

Ở nhiều nước phát triển, bệnh đái tháo đường là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, suy thận…

Biến chứng phổ biến ở bàn chân do bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường có ăn được bưởi không?

Bệnh đái tháo đường có ảnh hưởng đến sinh lý hay không?

Gợi ý chế độ ăn “chuẩn” cho người bệnh đái tháo đường bị tăng huyết áp

Người bệnh đái tháo đường nên cẩn thận nguy cơ nhiễm trùng, bệnh tim mạch, thậm chí nguy cơ đoạn chi nếu không kiểm soát đường huyết tốt. Dưới đây là một số biến chứng đái tháo đường đáng sợ người bệnh nên cảnh giác:

Biến chứng tim mạch

Bệnh đái tháo đường không kiểm soát có thể ảnh hưởng xấu tới trái tim, các mạch máu trong cơ thể, từ đó dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạnh như bệnh động mạch vành, đau tim, đột quỵ…

Nhiều chuyên gia cho rằng, biến chứng tim mạch là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Tăng huyết áp, cholesterol cao, đường huyết cao… đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch.

Bệnh thận đái tháo đường

Biến chứng này có thể xuất hiện do các mạch máu nhỏ ở thận bị tổn thương, khiến thận hoạt động kém hiệu quả hoặc suy giảm, mất chức năng.

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận với biến chứng suy thận

Trên thực tế, đái tháo đường là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp suy thận trên thế giới. Duy trì lượng đường huyết và huyết áp ở mức ổn định có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc biến chứng bệnh thận đái tháo đường.

Biến chứng thần kinh ngoại biên

Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh đái tháo đường có thể gây tổn thương cho các dây thần kinh trên cơ thể. Nguyên nhân là bởi khi đường huyết và huyết áp tăng quá cao, các dây thần kinh, đặc biệt là dây thần kinh ngoại biên có thể bị tổn thương, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, rối loạn cương dương…

Các khu vực thường bị ảnh hưởng nhất là các chi, đặc biệt là bàn chân. Tổn thương thần kinh ở những khu vực này được gọi là biến chứng thần kinh ngoại biên, khiến người bệnh cảm thấy đau đớn, tê bì, ngứa ran và nguy hiểm nhất là gây mất cảm giác tại các chi.

Việc mất cảm giác đặc biệt nguy hiểm vì người bệnh đái tháo đường sẽ không chú ý tới các vết thương (do không cảm thấy đau), từ đó không có biện pháp chữa trị kịp thời. Các vết thương để lâu có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí khiến bạn phải đoạn chi. Trên thực tế, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ phải đoạn chi cao hơn tới 25 lần so với những người bình thường.

Tuy nhiên, quản lý bệnh đái tháo đường một cách toàn diện bằng cách dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, duy trì lối sống lành mạnh… có thể làm giảm nguy cơ phải đoạn chi. Người bệnh đái tháo đường cũng thường được khuyên nên thường xuyên kiểm tra bàn chân nếu có các vết thương, vết cắt… dù là nhỏ nhất.

Biến chứng võng mạc đái tháo đường

Hầu hết người bệnh đái tháo đường đều có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt, gây suy giảm thị lực, thậm chí có nguy cơ cao dẫn tới mù lòa. Lượng đường huyết tăng cao trong thời gian dài, cùng với tăng huyết áp và cholesterol cao là nguyên nhân chính của biến chứng võng mạc đái tháo đường. Tình trạng này có thể được quản lý thông qua việc kiểm tra mắt thường xuyên, đồng thời đảm bảo lượng glucose và lipid trong cơ thể luôn ở mức bình thường.

Biến chứng răng miệng

Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao bị viêm nướu (viêm nha chu) nếu đường huyết không được quản lý tốt. Viêm nướu là nguyên nhân chính gây rụng răng. Biến chứng này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm. Người bệnh nên kiểm tra răng miệng thường xuyên để có thể phát hiện và có hướng điều trị sớm. Hãy cảnh giác với các triệu chứng như chảy máu khi đánh răng, sưng nướu…

Để phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường nêu trên, người bệnh đái tháo đường nên có kế hoạch quản lý đường huyết, huyết áp, cholesterol trong máu. Theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa biến chứng đái tháo đường hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Idf)

Biến chứng đái tháo đường ảnh hưởng tới toàn bộ cơ thể bạn, do đó người bệnh có thể chủ động phòng ngừa biến chứng bằng cách dùng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường. Đây là sản phẩm chuyên biệt hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết