7 cách để ngăn ngừa các hóa chất gây rối loạn hormone

Rối loạn hormone có thể gây mất ngủ, mãn kinh sớm, làm tăng nguy cơ ung thư

Chế độ dinh dưỡng ngăn ngừa mụn trứng cá do rối loạn hormone

Rối loạn nội tiết có thể khiến bạn luôn thấy mệt mỏi

8 dấu hiệu rối loạn hormone và cách khắc phục

Độc tố gây rối loạn nội tiết trong kem đánh răng, mỹ phẩm

Dưới đây là một số cách để tránh các hóa chất gây rối loạn hormone trong cuộc sống hàng ngày của bạn:

Hạn chế ăn thực phẩm có nguồn gốc động vật

Nhiều sản phẩm có nguồn gốc động vật có chứa dioxin và thủy ngân. Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy, khi ở trong môi trường nước, các hóa chất này có thể làm thay đổi giới tính của một số loài cá. Do đó, nếu muốn ngăn ngừa tình trạng rối loạn nội tiết, bạn nên chuyển sang tiêu thụ các thực phẩm hữu cơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để làm giảm sự phơi nhiễm với các hóa chất này. 

Sử dụng các sản phẩm hữu cơ

Nhiều sản phẩm, thực phẩm thông thường có thể chứa dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Các hóa chất này có thể gây rối loạn hormone, do đó bạn nên chuyển sang tiêu thụ thực phẩm hữu cơ. Thực phẩm hữu cơ không chứa hóa chất độc hại (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học...) nên sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Tiêu thụ thực phẩm organic có thể giúp ngăn ngừa rối loạn hormone

Lọc nước

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nước máy có thể chứa asen, florua và các hóa chất nông nghiệp khác. Các hóa chất này có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng một hệ thống lọc thẩm thấu ngược. Một số chuyên gia thậm chí còn khuyên bạn nên sử dụng bộ lọc cho cả nước tắm vì da có thể hấp thụ các hóa chất gây rối loạn hormone.

Sử dụng hộp thủy tinh để đựng thức ăn

Các loại hộp đựng đồ ăn bằng nhựa thường chứa nhiều BPA, do đó, hãy thay thế chúng bằng các hộp đựng thủy tinh. Ngoài ra, bạn cũng nên giảm và hạn chế tiếp xúc với những đồ dùng bằng nhựa trong gia đình để tránh tình trạng rối loạn hormone.

Sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ

Nhiều loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp thông thường có chứa paraben, phthalate và các chất gây rối loạn hormone khác. Bạn có thể giảm tiếp xúc với các hóa chất này bằng cách sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc hữu cơ.

Nếu có thể, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm để chọn những sản phẩm có mùi thơm từ các loại tinh dầu tự nhiên như hoa oải hương, tinh dầu cây trà và chanh, không ảnh hưởng đến hormone. Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm trước khi mua vì nhiều sản phẩm không thực sự chứa thành phần hữu cơ 100%.

Hạn chế sử dụng chảo chống dính

Khi đun nấu, chảo chống dính có thể giải phóng acid perfluorooctanoic (PFOA). Hóa chất này có liên quan đến nhiều vấn đề hormone, bao gồm vô sinh, bệnh tuyến giáp và tổn thương nội tạng. Thay vào đó, bạn nên chuyển sang dùng chảo làm từ thép không gỉ, titan, gốm hoặc gang.

Chú ý vệ sinh nhà cửa thường xuyên

Trong bụi bẩn có thể chứa các chất gây rối loạn nội tiết. Giữ gìn nhà cửa sạch sẽ làm giảm nguy cơ tiếp xúc với các hóa chất gây rối loạn hormone.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết