Những điều nên và không nên làm với giấc ngủ ngắn của trẻ

Giấc ngủ ngắn giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh và tâm trạng tốt.

Vai trò của giấc ngủ và vận động với trẻ tăng động giảm chú ý

Infographic: Cha mẹ nên làm gì để trẻ có giấc ngủ ngon?

Ngủ trưa có quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Áp dụng công thức “10-3-2-1-0” để có một giấc ngủ ngon

Giấc ngủ rất đa dạng, ngoài giấc ngủ ban đêm, giấc ngủ ngắn vào ban ngày như ngủ trưa cũng quan trọng không khém. Giấc ngủ ngắn này giúp nạp năng lượng cần thiết mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. Dưới đây là một số lưu ý nên và không nên làm để giúp trẻ có một giấc ngủ ngắn hiệu quả.

Những việc nên làm

1. Cho trẻ ngủ khi có biểu hiện buồn ngủ

Nếu con bạn ngáp, dụi mắt, quấy khóc, cáu kỉnh,… đó là dấu hiệu cho biết bé đã đến giờ đi ngủ. Trẻ không được ngủ đúng giờ có thể bị mệt mỏi và khó ổn định giấc ngủ.

dau-hieu-buon-ngu

2. Tuân thủ những thay đổi trong thời gian ngủ của trẻ

Trẻ thường thay đổi tổng giờ ngủ, thói quen ngủ theo từng độ tuổi. Trẻ sơ sinh thường ngủ khoảng 16 giờ một ngày, thức dậy để bú và thay đồ. Nhưng khi trẻ lớn, chúng ngủ ít hơn vào ban ngày và nhiều hơn vào ban đêm.

3. Thiết lập một thói quen

Trẻ sơ sinh ngủ sau khi bú là điều tự nhiên. Mặc dù vậy, theo thời gian, điều này có thể trở thành một cách duy nhất để trẻ có thể chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, người lớn nên để trẻ sơ sinh học được cách tự chìm vào giấc ngủ, thiết lập được một thói quen ngủ trưa tốt. Bạn nên cho trẻ ngủ trưa sớm, đánh thức chúng dậy sớm và tránh các giấc ngắn vào chiều muộn để giúp trẻ ngủ ngon hơn vào buổi tối. Nếu có thể, nên cho trẻ ngủ trưa và ngủ tối ở 2 nơi khác nhau.

thoi-quen-di-ngu

4. Kéo dài giấc ngủ ngắn

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, nếu giấc ngủ trưa của trẻ chỉ kéo dài khoảng 20 phút, phụ huynh nên tìm cách kéo dài giấc ngủ này. Có thể sử dụng một số cách như bế trẻ trên tay lâu hơn, ôm ấp khi trẻ ngủ, giảm số giấc ngủ ngắn trong ngày, giãn thời gian giữa các giấc ngủ ngắn...

5. Luôn giữ an toàn cho trẻ khi ngủ

Nếu trẻ ngủ gật trên ghế hoặc sàn nhà, hãy di chuyển trẻ vào cũi, những nơi an toàn để ngủ. Luôn đặt trẻ nằm ngửa khi ngủ để giúp trẻ ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (Sudden Infant Death Syndrome - SIDS). Bỏ thú nhồi bông và những thứ mềm khác ra khỏi nôi hoặc cũi của em bé. Không đặt trẻ ngủ chung với trẻ em hoặc vật nuôi khác.

tre-ngu-o-noi-an-toan

Những việc không nên làm

1. Không nên để trẻ ngủ trên ghế ô tô

Trong một số trường hợp, trẻ có thể mệt mỏi và ngủ gật trên xe. Tuy nhiên, khi về đến nhà, bạn nên cho trẻ ngủ ở trên giường hoặc cũi của trẻ, đừng lo lắng bạn sẽ làm ảnh hưởng giấc ngủ của con mà cho bé ngủ nguyên giấc trên xe. Điều này không hề an toàn, trẻ có thể gặp phải hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (Sudden Infant Death Syndrome - SIDS).

tre-ngu-tren-xe-o-to

2. Không nên tranh thủ giấc ngủ ngắn của trẻ để làm việc khác

Có thể bạn sẽ muốn làm việc vặt hoặc di chuyển khi trẻ ngủ trưa. Nhưng liên tục chợp mắt khi đang di chuyển có thể không giúp trẻ có được giấc ngủ ngon. Nếu trẻ luôn tỏ ra mệt mỏi và lịch trình của bạn dày đặc, hãy cân nhắc cắt giảm hoặc sắp xếp lại lịch trình của bạn. Hoặc có thể nhờ người trông trẻ hoặc nhờ bạn bè giúp để bé có những giấc ngủ ngắn đều đặn và trọn vẹn. Một giấc ngủ ngắt quãng có thể khiến trẻ mệt mỏi, cáu kỉnh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

3. Không nên vội vàng can thiệp khi trẻ đang ngủ

Hắt hơi, nấc cụt, thút thít, thở dài hay tiếng rít là những tiếng ồn bình thường của trẻ khi ngủ. Khi thấy những tiếng ồn ấy, cha mẹ không nên vội vàng can thiệp, cứ bình tĩnh quan sát. Trẻ có thể tự ngủ lại sau những hành động này, nếu trẻ có dấu hiệu tỉnh giấc mới cần can thiệp.

 
Việt An (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ