Một vài lầm tưởng thường gặp về bắc cầu động mạch vành

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành khá phổ biến trong điều trị bệnh tim mạch

Các chất bổ sung tốt cho người bệnh tim mạch bạn cần biết

10 nguyên nhân không ngờ có thể dẫn tới suy tim

Bệnh mạch vành có di truyền trong gia đình không?

Vôi hóa mạch vành là bệnh gì, phải làm sao để cải thiện?

Mặc dù phẫu thuật bắc cầu động mạch vành trong điều trị bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim mang lại hiệu quả cao nhưng vẫn có những lầm tưởng về phương pháp này như:

Lầm tưởng: Mọi trường hợp bệnh mạch vành đều cần phẫu thuật bắc cầu động mạch vành

Sự thật: Không phải ai cũng được chỉ định bắc cầu mạch vành. Sau khi tham khảo ý kiến của người bệnh, đội ngũ bác sĩ sẽ quyết định phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Quyết định này chủ yếu dựa trên số lượng và vị trí các đoạn mạch bị tắc hẹp, tình trạng của động mạch vành và cơ tim, tuổi tác và tình trạng sức khỏe nói chung của người bệnh.

Lầm tưởng: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành chỉ được đề xuất ở những người bệnh lớn tuổi

Sự thật: Theo truyền thống, đặc biệt là ở các nước phương Tây, người bệnh cao tuổi (trên 60 tuổi) sẽ cần thực hiện phẫu thuật bắc cầu động mạch vành. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, có những người bệnh trẻ hơn (trong độ tuổi từ 35 - 60 tuổi) cũng có thể cần làm phẫu thuật bắc cầu. 

Lầm tưởng: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là một ca phẫu thuật nguy hiểm

Sự thật: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là một trong những ca phẫu thuật an toàn nhất. Nguy cơ biến chứng thường phụ thuộc vào tuổi tác, sức khỏe tổng thể của từng người bệnh, tiền sử hút thuốc, tình trạng bệnh lý cụ thể và chức năng tim. Tuy nhiên, theo khảo sát, chỉ dưới 5% người bệnh có tiến triển bất kỳ dạng biến chứng nào sau phẫu thuật.

Lầm tưởng: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là thủ thuật gây đau đớn

 

Sự thật: Dù phẫu thuật bắc cầu động mạch vành cũng là một ca phẫu thuật lớn, nhưng có nhiều loại thuốc giảm đau, cũng như thực hiện kỹ thuật thở phù hợp có thể giúp giảm đau tốt cho người bệnh, đưa mức khó chịu trong ngưỡng có thể chịu đựng được.

Lầm tưởng: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là phương pháp giúp chữa khỏi bệnh mạch vành

Sự thật: Ca phẫu thuật này được biết có tác dụng kéo dài tuổi thọ cho người bệnh, bằng cách làm giảm các triệu chứng khó chịu. Tuy nhiên, phẫu thuật không giúp chữa khỏi bệnh mạch vành hoàn toàn. Người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát sau phẫu thuật. Trên thực tế, nếu dùng tĩnh mạch làm đoạn mạch nối, có 50% trường hợp sẽ bị tái hẹp trong vòng 10 năm.

Lầm tưởng: Người bệnh sẽ không có lại cuộc sống bình thường sau phẫu thuật

Sự thật: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có thể giúp cải thiện hoạt động của trái tim. Do đó, sau khi vết mổ lành lại, hầu hết người bệnh sẽ có lại cuộc sống bình thường, trọn vẹn. Với các kỹ thuật hậu phẫu và phục hồi chức năng tốt, hầu hết người bệnh đều có được một cuộc sống năng động mà không gặp phải bất kỳ hạn chế nào.

Lầm tưởng: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là phương pháp điều trị nhanh chóng, người bệnh không cần phải thay đổi lối sống sau phẫu thuật

Sự thật: Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh. Do đó, sau phẫu thuật, người bệnh vẫn cần tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp với việc thay đổi lối sống lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt.

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành là một phương pháp điều trị hiệu quả, nhưng vẫn có khả năng tái phát. Vì vậy, sau phẫu thuật bạn vẫn nên dùng thuốc điều trị đều đặn, thực hiện lối sống khoa học. Đồng thời, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, được ứng dụng công nghệ lượng tử tiên tiến để cải thiện bệnh tim mạch hiệu quả hơn.

Vi Bùi (Theo Moneycontrol)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch