Mọi điều cần biết về bệnh van tim: Khái niệm, triệu chứng và điều trị

Bệnh van tim có thể làm gián đoạn lưu thông máu trong cơ thể

Vôi hóa mạch vành là bệnh gì, phải làm sao để cải thiện?

Tập yoga có lợi thế nào cho người bệnh suy tim?

Hở van tim: Khi nào phải sửa hoặc thay van tim?

Tại sao người bệnh suy tim hay bị ho?

Van tim là gì? 

Trái tim có 4 van để giúp giữ cho dòng máu chảy đúng hướng giữa 4 buồng tim (bao gồm 2 buồng tâm nhĩ và 2 buồng tâm thất). Mỗi van tim giống như một cánh cửa một chiều. Trong mỗi nhịp đập của trái tim, các van mở ra để cho máu chảy ra khỏi buồng, sau đó đóng lại để ngăn máu chảy ngược lại.

4 van trong trái tim cụ thể là: 

- Van 3 lá: Có nhiệm vụ kiểm soát lưu lượng máu giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải.

- Van 2 lá: Kiểm soát lưu lượng máu giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái.

- Van động mạch phổi: Kiểm soát dòng máu giữa tâm thất phải và động mạch phổi - mạch máu đưa máu từ tim đến phổi.

- Van động mạch chủ: Kiểm soát dòng máu giữa tâm thất trái và động mạch chủ.

2 dạng bệnh van tim thường gặp

Có một số dạng bệnh van tim thường gặp như sau:

- Hẹp van tim: Đây là tình trạng xảy ra khi van không hoạt động được bình thường do nắp van bị dày, cứng lại. Điều này có thể làm giảm lưu lượng máu, gây căng thẳng cho trái tim.

- Hở van tim: Đây là tình trạng xảy ra khi nắp van bị rò rỉ, không đóng lại được đúng cách. Điều này có thể khiến máu bị dội ngược trở lại buồng tim qua van tim, khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn để đảm bảo lưu thông máu khắp cơ thể.

Triệu chứng cảnh báo bệnh van tim 

 

Các triệu chứng cảnh báo bệnh van tim có thể thay đổi mức độ nghiêm trọng ở từng người. Thậm chí, nhiều người mắc bệnh van tim nhưng cũng không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào, dù chắc chắn họ vẫn cần được điều trị.

Nhìn chung, các triệu chứng cảnh báo bệnh van tim có thể bao gồm: Có tiếng thổi tim (khi nghe bằng ống nghe), đau ngực, choáng ngất, nhịp tim không đều, đánh trống ngực, hụt hơi, người mệt mỏi, sưng mắt cá chân và bàn chân… Do bệnh van tim không được điều trị có thể dẫn tới suy tim, bạn nên chủ động đi khám nếu nhận thấy mình có các dấu hiệu cảnh báo trên.

Các nguyên nhân dẫn tới bệnh van tim

Một số người bệnh van tim đã có những bất thường ngay từ khi sinh ra (dị tật tim bẩm sinh). Trong khi đó, một số người khác lại mắc bệnh do các yếu tố khác như tuổi tác, các bệnh khác khiến van tim bị tổn thương (như suy tim, bệnh cơ tim, đau tim, nhiễm trùng, thoái hóa van tim, vôi hóa van tim)…

Điều trị bệnh van tim thế nào?

Việc điều trị bệnh van tim thường phụ thuộc vào nguyên nhân “gốc rễ” của bệnh, cũng như cách bệnh tác động tới trái tim. Hầu hết các dạng bệnh van tim đều có thể được điều trị bằng thuốc, hoặc phẫu thuật van tim trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, cụ thể như sau:

- Dùng thuốc để kiểm soát các triệu chứng. 

- Phẫu thuật sửa hoặc thay thế van tim.

- Tạo hình van tim (sử dụng bóng để mở rộng van tim bị hẹp).

Nếu bệnh van tim bắt đầu ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim, nhưng việc dùng thuốc không còn hiệu quả kiểm soát bệnh, bạn sẽ cần phẫu thuật sửa chữa, bảo tồn van tim hoặc thay thế hoàn toàn van tim bệnh bằng van tim sinh học hoặc cơ học. Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị bệnh van tim hiệu quả hơn, phòng ngừa suy tim, bạn có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn, được ứng dụng công nghệ lượng tử và uy tín với nhiều năm trên thị trường. Nên chọn sản phẩm được nhiều người bệnh tim mạch sử dụng, đánh giá hài lòng/rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim mạch để có thể yên tâm sử dụng.

Vi Bùi (Theo Heartfoundation)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch