Múa giật toàn thân là gì và căn bệnh này có nguy hiểm không?

Múa giật là rối loạn vận động ảnh hưởng tới nhiều bộ phận, thậm chí toàn thân

Thoái hóa chất trắng não có nguy hiểm không?

Bủn rủn tay chân sau khi uống thuốc là bị làm sao?

Run tay, run lắc đầu nên đi khám ở đâu mới tốt?

Run lắc đầu, run cằm dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Các chuyên gia từ Healthline (Mỹ) trả lời:

Chào bạn! 

Múa giật là một rối loạn vận động, gây ra các chuyển động cơ thể không tự chủ, không thể dự đoán trước.

Các triệu chứng múa giật có thể bao gồm những chuyển động nhỏ (như cơn run do bồn chồn), đến các chuyển động tay và chân nghiêm trọng hơn, không kiểm soát được. Trên thực tế, bệnh múa giật cũng có thể ảnh hưởng tới lời nói, khả năng nuốt, thậm chí ảnh hưởng tới cả tư thế và dáng đi của một người (múa giật toàn thân).

Với câu hỏi “múa giật toàn thân có nguy hiểm không”, các chuyên gia cho biết bản thân múa giật không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng múa giật có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh thần kinh như bệnh Huntington. Nếu không được điều trị, múa giật cũng có thể dẫn tới một số biến chứng nghiêm trọng, tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng múa giật. 

Việc điều trị múa giật sẽ phụ thuộc vào dạng múa giật bạn gặp phải, cũng như nguyên nhân cơ bản gây ra triệu chứng múa giật. Ví dụ, chứng múa giật Sydenham có thể điều trị được bằng thuốc kháng sinh. Múa giật do bệnh Huntington có thể được điều trị bằng thuốc chống loạn thần, cũng như các loại thuốc khác. Múa giật do bệnh Parkinson không có cách chữa trị, nhưng các triệu chứng có thể được kiểm soát.

Múa giật có thể tác động tới một số bộ phận hoặc tác động tới toàn thân

Múa giật có thể tác động tới một số bộ phận hoặc tác động tới toàn thân

Dưới đây là những cách cải thiện tình trạng múa giật, múa giật toàn thân phổ biến hiện nay:

Dùng thuốc điều trị

Hầu hết các loại thuốc điều trị múa giật đều ảnh hưởng đến dopamine. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh trong não, có vai trò kiểm soát chuyển động, suy nghĩ và cảm giác thoải mái. Nhiều rối loạn vận động có liên quan đến nồng độ dopamine trong não. Những rối loạn này bao gồm bệnh Parkinson và hội chứng chân không nghỉ.

Một số loại thuốc có thể ngăn chặn các thụ thể dopamine, khiến cơ thể không thể sử dụng được chất này. Đa số các loại thuốc này là thuốc chống loạn thần như fluphenazine (Prolixin), haloperidol (Haldol), olanzapine (Zyprexa), quetiapine (Seroquel), risperidone (Risperdal).

Các loại thuốc khác có thể làm giảm lượng dopamine trong não, chẳng hạn như reserpine và tetrabenazine (Xenazine). Ngoài ra, còn các loại thuốc như benzodiazepine, clonazepam (Klonopin) cũng có thể giúp giảm triệu chứng múa giật.

Thuốc chống co giật làm giảm các chuyển động tự phát cũng có thể làm giảm các triệu chứng múa giật.

Phẫu thuật

 

Kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật hứa hẹn trong điều trị múa giật. Phương pháp điều trị này liên quan đến việc cấy các điện cực vào não, từ đó điều chỉnh các xung thần kinh.

Nếu múa giật không đáp ứng với thuốc, bác sĩ có thể đề nghị kích thích não sâu. Phẫu thuật không chữa khỏi chứng múa giật, nhưng có thể làm giảm các triệu chứng.

Bổ sung thảo dược thiên ma, câu đằng

Trong y học cổ truyền, thiên ma và câu đằng được xem là những dược liệu “vàng” cho hệ thần kinh, giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ phục hồi tổn thương thần kinh hiệu quả. 

- Thiên ma: Có tác dụng hỗ trợ làm trấn tĩnh, giảm căng thẳng, lo âu, đồng thời hỗ trợ phục hồi sự tổn thương của các tế bào thần kinh, thông qua việc điều hòa chất dẫn truyền thần kinh, giúp hỗ trợ làm giảm stress oxy hóa và chống viêm. 

- Câu đằng: Có chứa một số acid amin và peptide giống như các tiền chất dinh dưỡng, giúp hỗ trợ nuôi dưỡng tế bào thần kinh, hỗ trợ giảm độc tố gây hại thần kinh não bộ. Bên cạnh thuốc Tây y, bạn cũng có thể tham khảo cho người nhà sử dụng kết hợp thêm 2 thảo dược thiên ma và câu đằng để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng múa giật, trầm cảm và làm chậm tiến triển của bệnh.

Ngoài các biện pháp trên, người bệnh múa giật toàn thân cũng nên chú ý chống trượt cho ngôi nhà của mình (nhất là tại cầu thang, trong phòng tắm) để giảm nguy cơ té ngã. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Healthline)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị