Thoái hóa chất trắng não có nguy hiểm không?

Thoái hóa chất trắng não có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Run lắc đầu, run cằm dùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

6 thuốc mới trong điều trị bệnh Parkinson

Lưu ý khi dùng trihexyphenidyl điều trị cho người bệnh Parkinson

Run khi cầm nắm làm sao để cải thiện?

Các chuyên gia từ Lifeextension (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Thoái hóa chất trắng não không phải một căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng. Tuy nhiên nếu không được điều trị sớm thì bệnh sẽ tiến triển nặng, gây ra những vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Các rủi ro do thoái hóa chất trắng gây ra

Suy giảm nhận thức

Đây là một trong những tác động phổ biến nhất của bệnh thoái hóa chất trắng não. Suy giảm nhận thức sẽ gây ra tác động đáng lo ngại tới khả năng vận động, sinh hoạt trong cuộc sống của người bệnh. Theo đó, bệnh có thể ảnh hưởng tới khả năng lập kế hoạch, đánh giá rủi ro, tốc độ xử lý, khả năng tập trung… của người bệnh. Những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người bệnh thoái hóa chất trắng não sẽ có nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong sớm cao hơn so với người bình thường.

Bệnh thoái hóa chất trắng não có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Bệnh thoái hóa chất trắng não có thể làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức

Ảnh hưởng tới dáng đi và khả năng giữ thăng bằng

Tổn thương chất trắng trong não bộ có thể cản trở quá trình giao tiếp giữa các vùng não khác nhau. Những rối loạn này có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ té ngã, có thể dẫn tới tàn tật, thậm chí tử vong ở những người cao tuổi.

Người bệnh thoái hóa chất trắng não cũng có xu hướng thực hiện các hoạt động thường ngày kém hơn so với những người cùng độ tuổi nhưng không mắc bệnh.

Trầm cảm 

Đã có một số bằng chứng chỉ ra rằng các vùng não bị ảnh hưởng bởi bệnh thoái hóa chất trắng não có thể liên quan tới nguy cơ trầm cảm. Theo đó, những người mắc bệnh lâu hơn 3 năm có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn so với những người không mắc bệnh, hoặc người mới bị thoái hóa chất trắng não.

Làm tăng nguy cơ đột quỵ

 

Bệnh thoái hóa chất trắng não có thể ảnh hưởng tới nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là khi chúng ảnh hưởng tới các mạch máu não nhỏ trong vùng chất trắng của não. Do đó, nếu từng trải qua cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), hoặc đã từng trải qua cơn đột quỵ trước đó, người bệnh sẽ có nguy cơ tiếp tục gặp phải cơn đột quỵ trong vòng 3 năm tiếp theo, với tỉ lệ lên tới 37% (so với 20% ở những người không mắc bệnh).

Bệnh thoái hóa chất trắng não cũng có liên quan tới việc làm tăng nguy cơ bị đột quỵ thầm lặng lên gấp 5 lần ở những người từng bị đột quỵ trước đó. 

Làm sao cải thiện bệnh thoái hóa chất trắng não?

Hiện nay, vẫn chưa có biện pháp điều trị triệt để bệnh thoái hóa chất trắng não. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số điều sau để kiểm soát, cải thiện bệnh tốt hơn:

- Duy trì thói quen vận động thể chất đều đặn để cải thiện khả năng vận động. Thói quen này cũng giúp người bệnh giảm 36% nguy cơ suy giảm nhận thức, giảm 39% nguy cơ sa sút trí tuệ.

- Bổ sung một số dưỡng chất như CoQ10, các vitamin nhóm B, folate, N-acetylcysteine (NAC), curcumin, acid béo omega-3, acetyl-L-carnitine… có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa chất trắng não.

- Bạn cũng có thể tham khảo dùng thêm các sản phẩm thảo dược có chứa thảo dược câu đằng, thiên ma. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các thảo dược này có vai trò như tiền chất dinh dưỡng tế bào thần kinh, đồng thời chống oxy hóa, chống lão hóa giúp làm chậm tiến triển, hỗ trợ cải thiện bệnh thoái hóa chất trắng não một cách tự nhiên.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Lược dịch theo Lifeextension)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bạn tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị