Bị Parkinson giai đoạn cuối, mổ kích thích não sâu có hiệu quả không?

Kích thích não sâu là phẫu thuật phổ biến cho người bệnh Parkinson

Người bệnh Parkinson bị suy giảm trí nhớ phải làm sao?

Mẹ tôi không còn run, giật tay chân nhờ sản phẩm thảo dược

Đây có thể là “chìa khóa” để chẩn đoán bệnh Parkinson từ giai đoạn sớm

Uống TPBVSK Vương Lão Kiện trị run có cần kiêng gì không?

Các chuyên gia từ Medicalnewstoday (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Với câu hỏi “người bệnh Parkinson giai đoạn cuối, mổ kích thích não sâu có hiệu quả không”, chúng tôi xin trả lời là có thể có, nhưng hiệu quả điều trị có thể thay đổi với từng người bệnh cụ thể.

Theo đó, ở những giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, người bệnh có thể dùng các loại thuốc (như levodopa) để kiểm soát các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian, khi tới các giai đoạn cuối, thuốc điều trị sẽ mất dần hiệu quả và không còn hoạt động tốt. Chưa kể, thuốc điều trị Parkinson có thể gây ra tác dụng phụ như rối loạn vận động không tự chủ, ảo giác, táo bón…

Lúc này, các bác sỹ có thể sử dụng phương pháp kích thích não sâu để cải thiện các triệu chứng rối loạn vận động của người bệnh Parkinson, đồng thời giúp làm giảm nhu cầu dùng levodopa.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy với một số người, áp dụng phương pháp kích thích não sâu có thể giúp làm tăng nồng độ dopamine trong não, từ đó cải thiện các triệu chứng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson. Các nhà khoa học cho rằng các xung điện có thể kích thích các tế bào thần kinh sản sinh dopamine.

Kích thích não sâu có thể giúp cải thiện rối loạn vận động do Parkinson

Kích thích não sâu có thể giúp cải thiện rối loạn vận động do Parkinson

Hiệu quả của phương pháp kích thích não sâu như thế nào?

Kích thích não sâu không chữa khỏi, cũng không thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson. Tuy nhiên, nhiều người bệnh cho biết phương pháp này có thể giúp họ kiểm soát các triệu chứng rối loạn vận động do căn bệnh này.

Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp kích thích nào sâu có thể khác nhau tùy theo từng người. Một số người chỉ thấy các triệu chứng cải thiện đôi chút, trong khi có những người cải thiện rõ rệt, đáng kể. Một số người có thể ngừng dùng thuốc điều trị bệnh Parkinson, trong khi những người khác thì không.

Những ai phù hợp với việc điều trị bằng kích thích não sâu?

Như đã nói ở trên, phương pháp kích thích não sâu không phải lựa chọn điều trị phù hợp cho tất cả mọi người. Theo đó, các bác sỹ thường chỉ khuyên áp dụng phương pháp này với những người bệnh Parkinson giai đoạn cuối, khi các loại thuốc điều trị khác không còn hiệu quả. 

 

Người bệnh có những yếu tố dưới đây được đánh giá là phù hợp với việc điều trị bằng kích thích não sâu:

- Người bệnh Parkinson giai đoạn cuối (đã có các triệu chứng bệnh trong ít nhất 5 năm).

- Người thường trải qua hiện tượng “bật - tắt” do thuốc dần mất tác dụng.

- Người bị rối loạn vận động.

- Người không thể dùng thuốc điều trị bệnh Parkinson vì các tác dụng phụ của thuốc.

- Người có các cơn run không thể được kiểm soát bằng thuốc.

- Các triệu chứng bệnh cản trở nhiều tới khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Chi phí điều trị kích thích não sâu và nên mổ ở đâu?

Tại nước ngoài, chi phí trung bình cho một ca phẫu thuật kích thích não sâu có thể khoảng 39.000USD (tương đương với khoảng hơn 900 triệu đồng). Tuy nhiên, tại Việt Nam, chi phí điều trị kích thích não sâu có thể thấp hơn, chỉ khoảng 650 triệu đồng. Trong đó, khoảng 600 triệu là chi phí để mua máy móc. Bảo hiểm y tế chỉ thanh toán một phần rất nhỏ (khoảng vài triệu đồng), còn lại gia đình bệnh nhân sẽ phải tự túc. Ngoài ra, trung bình mỗi máy chỉ sử dụng được 5 năm, sau đó lại phải thay pin với chi phí từ 300 - 400 triệu đồng.

Để thực hiện phẫu thuật kích thích não sâu, bạn có thể tới các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM…

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Lược dịch theo Medicalnewstoday)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị