Mụn sữa và chàm sữa ở trẻ phân biệt thế nào?

Trẻ bị chàm sữa ở má khá phổ biến

Trẻ bị mụn trứng cá trong tuổi dậy thì có hết mụn khi trưởng thành không?

Lưu ý khi giặt quần áo đối với người bệnh chàm

Cách chăm sóc da khi mắc bệnh chàm ở bàn tay

Giấm táo có giúp giảm các triệu chứng của bệnh chàm?

Chia sẻ với trang Health Shots, ông Ankur Rajvanshi - chuyên gia tư vấn sơ sinh và bác sỹ nhi khoa tại Bệnh viện Cloudnine (Bengaluru, Ấn Độ) - đã chỉ ra sự khác biệt giữa mụn sữa và chàm sữa ở trẻ em.

Dấu hiệu nhận biết mụn sữa và chàm sữa

Mụn sữa ở trẻ em thường xuất hiện dưới dạng những vết sưng nhỏ trên mặt. Trong khi đó, bệnh chàm sữa là những vết sần sùi, mảng da khô và bong tróc.

Bác sỹ Ankur Rajvanshi khuyên phụ huynh nên theo dõi trẻ sát sao và xem trẻ có gãi vào da hay không. Vì ngứa là một triệu chứng điển hình của chàm sữa. Còn đối với mụn sữa, trẻ không có cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa là một triệu chứng điển hình khi trẻ bị bệnh chàm sữa

Ngứa là một triệu chứng điển hình khi trẻ bị bệnh chàm sữa

Chàm sữa và mụn sữa chủ yếu xuất hiện ở cằm, trán hoặc da đầu của trẻ. Tuy nhiên, mụn sữa có thể xuất hiện thêm ở lưng, cổ và ngực. Trong khi đó, chàm sữa lại xuất hiện trên đầu gối và khuỷu tay (điều này không xảy ra nếu trẻ bị mụn sữa).

Một dấu hiệu khác là mụn sữa sẽ xuất hiện vào lúc trẻ mới sinh hoặc sau khi trẻ được khoảng 2-4 tuần tuổi. Còn chàm sữa thường không khởi phát cho đến khi trẻ được 3-6 tháng tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh do đâu?

Bác sỹ Ankur Rajvanshi cho biết, nguyên nhân gây ra mụn sữa ở trẻ vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Nhưng một trong những yếu tố chính liên quan đến mụn sữa ở trẻ là ảnh hưởng của nội tiết tố trong cơ thể.

Đối với trẻ bị mụn sữa, có thể do hormone từ mẹ vẫn còn trong cơ thể bé và chúng gây ra những thay đổi trên da. Lỗ chân lông trên da của trẻ có xu hướng bị tắc dưới ảnh hưởng của nội tiết tố (androgen) từ mẹ.

Ngược lại, nguyên nhân gây ra chàm sữa là ảnh hưởng của môi trường con người đang sống tác động đến các tế bào của cơ thể. Ngoài ra, sự di truyền cũng là một yếu tố khiến trẻ mắc chàm sữa, tình trạng này thường thấy trong gia đình nhiều thế hệ.

Cách điều trị thế nào?

Hầu hết trường hợp mụn sữa ở trẻ sẽ tự khỏi. Tuy nhiên khi trẻ gặp vấn đề về da, cha mẹ vẫn nên đưa bé đi khám bác sỹ để nhận được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

 

Về cách trị mụn sữa ở trẻ, bác sỹ Ankur Rajvanshi gợi ý, cha mẹ có thể sử dụng nước ấm để tắm và làm sạch cho trẻ. Bên cạnh đó, cũng cần sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dầu hoặc nhờn, thường xuyên rửa sạch những vùng bị viêm ở trẻ.

Với trẻ bị chàm sữa, cho đến hiện tại vẫn chưa có cách chữa khỏi căn bệnh này. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể áp dụng một số phương pháp giúp kiểm soát da khô, đỏ và ngứa cho trẻ. Theo bác sỹ Ankur Rajvanshi, vấn đề chính của chàm sữa là da không giữ nước như bình thường. Vì vậy, mục tiêu khi điều trị căn bệnh này là sử dụng các phương pháp để cải thiện tình trạng khô. Điều này có thể thực hiện bằng các bước như sau:

- Tắm cho trẻ mỗi ngày mà không cần xà phòng hoặc sử dụng loại xà phòng dịu nhẹ, không gây dị ứng và không có mùi thơm.

- Khi tắm cho trẻ, cha mẹ nên vỗ nhẹ để da bé khô và không chà xát. Sau đó, phụ huynh cần thoa loại kem dược phẩm được bác sỹ kê toa, hướng dẫn sử dụng.

- Sử dụng chất tẩy rửa và làm mềm vải không có mùi thơm để giảm các chất gây kích ứng tiếp xúc với da trẻ. Đồng thời, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo làm từ chất liệu cotton.

Lê Tuyết (Theo Health Shots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp