Muốn giảm cân, cải thiện suy nghĩ của bạn về tập thể dục

Bí quyết để giảm và ổn định cân nặng phụ thuộc vào việc chúng ta hiểu về tác dụng của tập thể dục hàng ngày (Ảnh: Pexels, Public Domain)

Chống xuất tinh sớm bằng phương pháp tập luyện kegel

Kế hoạch tập luyện khi áp dụng chế độ ăn carb cycling giảm cân trong 5 ngày

Tác dụng tuyệt vời khi uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục

Lý do bạn không giảm cân dù ăn kiêng, tập luyện thường xuyên

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Michigan (Mỹ), suy nghĩ của mỗi người ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc tập luyện. 
Theo đó, với những phụ nữ có tham gia tập thể dục, cách họ cảm thấy và suy nghĩ về hiệu quả tập luyện đã cản trở chính hiệu quả của họ. Lý giải cho vấn đề này, các chuyên gia cho biết: Suy nghĩ của những phụ nữ này cho thấy, họ tin rằng, tập thể dục là phải tập nặng, nhưng họ lại muốn cảm thấy thư giãn trong thời gian rảnh rỗi. Họ cảm thấy bị áp lực khi tập thể dục vì sức khỏe hoặc giảm cân, nhưng khi có thời gian thư giãn, họ không muốn bị áp lực. Và cuối cùng, họ tin rằng thành công đến từ việc đạt được mục tiêu, nhưng kỳ vọng của họ về mức độ, thời gian và cách tập lại có thể khiến họ không đạt được mục tiêu đề ra. 
Michelle Segar, tác giả nghiên cứu, Giám đốc Trung tâm Thể thao & Sức khoẻ của Đại học Michigan, cho biết: "Niềm tin của mỗi người về hiệu quả của tập thể dục thường gắn liền với những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ và thường ngăn cản họ thành công trong việc áp dụng và duy trì cuộc sống năng động. 
Hơn nữa, Segar tin rằng thông tin sai lạc hoặc thiếu hướng dẫn hoạt động thể chất có thể góp phần làm giảm động lực để tập thể dục ở mỗi người. Liên quan đến việc giảm cân hoặc cải thiện sức khoẻ, khuyến cáo truyền thống mà chúng tôi đã nghe là chúng ta nên tập thể dục ở cường độ cao ít nhất 30 phút. Khuyến cáo này thực sự có tác động đến một phần nhỏ dân số, nhưng nó đã không làm tăng hoạt động thể chất trong phần còn lại của dân số. Hiện tại, có những đề xuất mới hơn cho phép hoạt động cường độ thấp trong khoảng thời gian ngắn hơn mà hầu hết mọi người không biết.
Coi tập luyện như một hình thức giải trí sẽ đem lại hiệu quả
Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ đã đưa ra đề nghị rằng: Mỗi người nên hoạt động tổng cộng 150 phút với cường độ trung bình và các hoạt động tăng cường cơ 2 lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần. Thời gian hoạt động có thể chia thành cách khoảng thời gian ngắn hơn, ví dụ, tập vừa phải trong vòng 10 phút rồi tập nặng rồi tập vừa phải trước khi kết thúc buổi tập.
Segar tin rằng, cách tiếp cận truyền thống này có thể tạo ra động lực tập thể dục cho phụ nữ.
Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu khác lại cho rằng phụ nữ có quan điểm linh hoạt hơn về tập thể dục. Họ không nghĩ rằng, bỏ tập một hay một vài buổi trong một khoảng thời gian là vấn đề thực sự. Đối với những người phụ nữ này, tập thể dục là ưu tiên thứ cấp, chỉ giúp họ giảm áp lực vào tạo sự linh hoạt hơn khi các vấn đề khác không thể hoàn thành.
Nhóm nghiên cứu đã chia nhóm nghiên cứu trong độ tuổi từ 22 - 29 thành 8 nhóm khác nhau tùy theo mức độ vận động. Nhóm có tỷ lệ vận động thấp có nhiều quan điểm đặc biệt hơn so với nhóm vận động tích cực. Segar thừa nhận rằng, những phụ nữ này nên học cách suy nghĩ về tập thể dục như là một trò giải trí chứ không phải việc vặt, thích thì làm, không thích thì thôi.
Cũng theo Segar, cần quảng bá việc tập thể dục như một cách kết nối, giải trí cho mỗi người chứ không chỉ đơn giản là một phương thực đem lại sức khỏe. Đối với phụ nữ, tập thể dục là cách giúp họ đổi mới và tiếp sức cho mình để vượt trội hơn trong vai trò và mục tiêu hàng ngày. Và đó thực sự là một việc làm cực kỳ thú vị chứ không phải là việc phải làm để đem lại sức khỏe.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp