Mới: Sinh viên Ohio tìm ra loại thuốc điều trị ung thư não

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư não

8 dấu hiệu cảnh báo ung thư não mà bạn không ngờ tới

Hy vọng mới chữa ung thư não nhờ virus bại liệt

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

Phát hiện mới: Tế bào bạch cầu diệt thành công ung thư não

Theo đó, nhóm sinh viên ngành Dược thuộc Đại học Findlay (Ohio, Mỹ) cho biết đã phát triển được một hợp chất dạng uống có tên RK15 có thể đi qua hàng rào máu não mà thuốc hiện có không thể xâm nhập. Loại thuốc này chủ yếu nhắm vào khối u ung thư não glioblastoma (u nguyên bào thần kinh đệm). 

Hàng rào máu não (BBB) là lớp các tế bào nội mô hoạt động như một rào cản, ngăn chặn mầm bệnh. BBB vì vậy cũng phần nào cản trở thuốc chữa bệnh não hay thoái hóa thần kinh như Alzheimer. Nhóm nghiên cứu cho biết, RK15 đã giải quyết được khó khăn mà thuốc đang có là vượt qua BBB để tiếp cận khối u, nhờ vậy tăng hiệu quả điều trị.

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, thuốc chứa hợp chất RK15 có thể được đưa vào các khu vực "mục tiêu" trong não mà không có nguy cơ bị BBB chặn lại.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết cũng phải mất nhiều năm nữa để nghiên cứu và thử nghiệm trước khi có thể đưa thuốc RK15 ra thị trường để điều trị cho bệnh nhân ung thư não. Nhóm đang tiến hành thử nghiệm trên động vật để đánh giá hiệu quả của thuốc. 

Rachel O’Malley, thành viên nhóm nghiên cứu loại thuốc trị ung thư này, chia sẻ: "Thật vui khi có thể sử dụng chính những kiến thức trên giảng đường để áp dụng vào cuộc sống và hy vọng có thể giúp đỡ được phần nào cho người mắc bệnh ung thư não".


Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn