Hợp chất từ quả lựu có tác dụng chống lão hóa an toàn

Ăn lựu có thể giúp chống lão hóa hiệu quả

Quả lựu tốt cho phụ nữ mang thai như thế nào?

Tại sao quả lựu lại tốt cho người bệnh đái tháo đường?

Quả lựu tốt cho làn da của bạn thế nào?

Tác dụng chống lão hóa tiềm năng từ quả lựu

Từ độ tuổi 50, cơ xương bắt đầu suy giảm sức mạnh và khối lượng. Một thử nghiệm lâm sàng gần đây được thực hiện bởi Viện nghiên cứu École Polytechnique Fédérale de Lausanne (EPFL - Thụy Sỹ) cho thấy urolithin A, một hợp chất có nguồn gốc từ các phân tử sinh học được tìm thấy trong các loại trái cây như lựu, có thể làm chậm quá trình này bằng cách cải thiện chức năng của ty thể (còn được gọi là “nhà máy năng lượng” của tế bào. Một bài báo khác cũng trình bày kết quả của thử nghiệm này và được công bố trên Tạp chí Nature Metabolism cũng chứng minh rằng việc ăn hợp chất này không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Như đã biết, có rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh rằng một chế độ ăn uống lành mạnh là “chìa khóa” giúp bạn sống thọ hơn. Lựu là một trong những trái cây được coi là “siêu thực phẩm” vì những lợi ích sức khỏe. Quả lựu có chứa ellagitannin. Khi ăn vào, các phân tử này được chuyển đổi thành một hợp chất gọi là urolithin A (UA) trong ruột người. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng UA có thể làm chậm quá trình lão hóa của ty thể. Điều hấp dẫn là không phải ai cũng sản xuất UA một cách tự nhiên.

Trong thử nghiệm, 60 tình nguyện viên cao tuổi, ít vận động nhưng vẫn có sức khỏe tốt, đã được bổ sung một liều UA đơn lẻ, từ ​​250 đến 2.000mg. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy không có tác dụng phụ khi so sánh với nhóm những người được cho dùng giả dược. Những tình nguyện viên sau đó được chia thành bốn nhóm: Sử dụng giả dược, uống 250mg UA, 500mg UA hoặc 1.000mg UA mỗi ngày trong 28 ngày. Một lần nữa, không phát hiện ra tác động sức khỏe bất lợi, ngay cả sau khi bổ sung UA kéo dài. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của UA bằng cách xem xét các dấu ấn sinh học sức khỏe của tế bào và ty thể trong mô máu và cơ của các tình nguyện viên.

Các kết quả rất hấp dẫn: UA giúp kích thích mitochondrial biogenesis (một quá trình mà những ty thể mới được hình thành, là một nhân tố quyết định của việc lão hóa tế bào), làm tăng khối lượng ty thể giống như tác dụng của tập thể dục thông thường.

UA là hợp chất duy nhất được biết đến với khả năng tái lập tế bào để tái chế ty thể bị lỗi. Ở những người trẻ tuổi, quá trình này xảy ra một cách tự nhiên. Nhưng khi chúng ta già đi, cơ thể bắt đầu mất khả năng làm sạch các ty thể bị rối loạn chức năng, gây ra chứng thiểu cơ (sarcopenia, mất khối lượng cơ xương) và làm suy yếu các mô khác. Nhóm nghiên cứu tập trung vào làm chậm, hoặc thậm chí “đảo ngược” tác động tự nhiên này của lão hóa.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất