5 dấu hiệu ung thư vú dù không có khối u

Đau vú, sưng vú, núm vú chảy dịch... đều là dấu hiệu ung thư vú

Mỹ: Sáng chế thành công thuốc mới chữa bệnh ung thư vú

6 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú

Ung thư vú có di truyền cho con trai?

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú?

Theo nghiên cứu được trình bày tại hội nghị của Viện nghiên cứu Ung thư quốc gia Anh (NCRI) năm 2016, một trong sáu phụ nữ phát hiện ra mình bị ung thư dựa trên một triệu chứng không điển hình, như bất thường ở núm vú và giảm cân (không phải là có khối u). 

Bác sỹ Neelima Denduluri - Chủ tịch của Ủy ban Ung thư vú Hoa Kỳ cho biết: Điều quan trọng là phải chú ý đến bất kỳ triệu chứng lạ hoặc thay đổi nào mà bạn có thể nhận thấy ở vú của mình. Dưới đây là những gì bạn nên chú ý, ngoài cục u trên vú: 

1. Lõm, da có vảy, loang lổ hoặc da bị viêm

Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào về dáng hình bình thường của bầu vú, hãy chú ý, theo bác sỹ Debra Patt - Chuyên gia về ung thư vú trong Mạng lưới Ung thư Hoa Kỳ. Da dày lên bất thường, đỏ, phát ban, có lúm lõm xuống hoặc xung quanh núm vú có bất thường, đều là những dấu hiệu lạ. 

Tự kiểm tra vú có thể phát hiện ra bất thường

2. Thay đổi núm vú

Màu sắc, kích cỡ, vị trí, kết cấu và lông quanh núm vú khác nhau ở mỗi người. Nếu núm vú của bạn đột ngột thay đổi hình dáng, từ nhọn sang lõm vào hoặc có bất thường, hãy đi khám. Bất kỳ thay đổi nào với núm vú, bao gồm cả màu sắc và kết cấu, cần phải được khám xét để loại trừ ung thư. 

Lông trên núm vú là điều hoàn toàn bình thường. Một trong ba phụ nữ có lông núm vú, ngay cả khi họ không thừa nhận điều đó. 

3. Núm vú tiết dịch

Có phải là bất thường khi ngực của bạn bắt đầu tiết ra chất lỏng khi bạn không có em bé? Sẽ là hoàn toàn bình thường nếu bạn đang mang thai, đang cho con bú hoặc 1 năm sau khi cai sữa. Nhưng nếu bạn không nằm trong trường hợp này mà vú bị tiết dịch, hãy đi khám. Vú tiết dịch màu xanh lá cây, màu đỏ hoặc có mùi, có thể là bạn mắc ung thư vú hoặc có vấn đề về tuyến yên.

4. Ngực sưng đau 

Ngực sưng và đau thường là do thay đổi nội tiết tố (như trước khi có kinh hoặc mang thai), nhưng cũng có liên quan đến ung thư vú. Kích thước và vị trí của khối u là nguyên nhân làm thay đổi hình dạng bầu bú hoặc gây sưng đau. 

Mặc dù đại đa số phụ nữ bị đau vú nhưng không bị ung thư, nhưng nếu đau và sưng vú không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, không cho con bú và nó xuất hiện đột ngột hoặc không biến mất, bạn nên đi khám ngay. 

5. Những thay đổi không liên quan đến bộ ngực 

Theo nghiên cứu, đau lưng, đau cổ và sụt cân không rõ nguyên nhân cũng là những triệu chứng của ung thư vú. Đó là bởi vì ung thư vú có thể lây lan trước khi nó bị phát hiện, gây ra các triệu chứng ở các bộ phận cơ thể không liên quan gì đến bộ ngực. Theo bác sỹ Denduluri, không thể xác định mọi dấu hiệu có thể có của ung thư vú. Nhưng nhìn chung, bạn nên chú ý đến bất kỳ thay đổi nào. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư