Mỹ: Nghi vấn tái dương tính với COVID-19 sau dùng thuốc kháng virus

Tình trạng tái dương tính với COVID-19 được ghi nhận ở bệnh nhân sử dụng Paxlovid

Paxlovid (Pfizer) sẽ được lưu hành dưới dạng Generic ở 95 quốc gia

Một triệu người tử vong vì COVID-19: "Cột mốc bi thảm" của năm 2022

Thủ tướng: "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" tiêm vaccine COVID-19

Hiệu quả của vaccine và các lần mắc COVID-19 trước Omicron BA.1, BA.2 và Delta?

Tái phát COVID-19 xảy ra khi người nhiễm COVID-19 đã bình phục thì các triệu chứng của họ khởi phát trở lại, trong khoảng 2-8 ngày sau khi họ đã khỏi bệnh. Một số trường hợp còn cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Tình trạng này được ghi nhận ở những bệnh nhân được điều trị bằng Paxlovid – thuốc kháng virus của Pfizer, vốn được sử dụng cho người bệnh có nguy cơ cao. Tổng thống Mỹ Joe Biden, Đệ nhất phu nhân Jill Biden và TS Anthony Fauci – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ đều gặp phải tình trạng tái nhiễm sau khi sử dụng Paxlovid.

Hiện tại, chưa có nguyên nhân rõ ràng cho hiện tượng này. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Pfizer đang xem xét dữ liệu và thu thập báo cáo về các trường hợp bị tái phát để hiểu rõ hơn yếu tố nguy cơ những bệnh nhân này.

Paxlovid giúp ngăn nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19

Paxlovid giúp ngăn nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19

Các chuyên gia cho rằng, số trường hợp gặp phải triệu chứng COVID-19 tái phát trong thực tế có thể phổ biến hơn số liệu thống kê hiện tại. Tuy nhiên, họ chưa thể xác định chính xác tỷ lệ này là bao nhiêu. Các trường hợp tái phát COVID-19 vẫn có thể lây lan, được khuyến cáo cách ly trở lại theo hướng dẫn của CDC.  

Trong các thử nghiệm lâm sàng Paxlovid ban đầu, cả bệnh nhân dùng thuốc Paxlovid và những bệnh nhân dùng giả dược (viên đường) đều có tỷ lệ tái phát 1-2%. Thế nhưng, nghiên cứu độc lập của TS Michael Charness và các cộng sự tại Boston lại kết luận, người điều trị COVID-19 với Paxlovid lại có tỷ lệ tái phát cao hơn người không sử dụng. 

Giới chuyên gia vẫn công nhận hiệu quả điều trị của Paxlovid ở khả năng làm giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong. CDC khuyến cáo người dân nên điều trị bằng Paxlovid càng sớm càng tốt, hiệu quả nhất là trong 5 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng

Một số trường hợp như Tổng thống Biden và TS Fauci đã sử dụng thêm một liệu trình Paxlovid để điều trị các triệu chứng tái phát. FDA hiện yêu cầu Pfizer thu thập thêm các dữ liệu trên bệnh nhân phải sử dụng liệu trình Paxlovid thứ 2.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn