Paxlovid (Pfizer) sẽ được lưu hành dưới dạng Generic ở 95 quốc gia

Thuốc kháng virus Paxlovid của Pfrizer sẽ được lưu hành dưới dạng generic

Biến thể lai của Omicron có đáng lo ngại?

Dựa vào số ca mắc COVID-19, Hà Nội sẽ cho học sinh lớp 7-12 trở lại trường

ĐT Việt Nam tiếp tục thiệt quân vì COVID-19

Mách bạn 4 cách giảm lượng đường trong máu hiệu quả

Liên minh bản quyền dược phẩm (MPP: Medicines Patent Pool), trong một thông báo vào ngày hôm qua, 17 tháng 3 năm 2022, công bố đã đạt được một thoả thuận với Pfizer để ký hợp đồng với 35 công ty dược phẩm trên thế giới sản xuất các phiên bản generic thuốc cứu mạng Paxlovid phân phối cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, chiếm 53% dân số toàn cầu.

Được biết, Hoa Kỳ đã phải chi 530 US$ cho một ngày điều trị trong một liệu trình 5 ngày với Paxlovid, mặc dù Pfizer đã cam kết giảm giá thuốc còn 1/3. Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” (MSF: Medecins sans frontiere) cho rằng: “Hợp đồng của Pfizer với 35 nhà sản xuất generic của 12 quốc gia là một bước tiến mới hướng tới việc tiếp cận thuốc điều trị COVID-19”. Tuy nhiên, MSF cũng lo ngại khả năng cung ứng toàn cầu hạn chế của Tập đoàn Dược phẩm Pfizer do các cơ sở sản xuất của tập đoàn này được xây dựng tại các nước phát triển, vì vậy các phiên bản generic khó xuất hiện trên thị trường cho đến 2023. Trước các quan ngại này, một người phát ngôn của MPP cho rằng, bản hợp đồng mới này (giữa Pfizer và MPP) bao gồm cả các quốc gia thu nhập thấp và trung bình thấp cũng như một số quốc gia thu nhập trên mức trung bình thấp như các nước Châu Phi cận Sahara, mà trong 5 năm sắp tới sẽ chuyển thành các quốc gia có thu nhập trung bình cao. MPP cũng cho rằng với bản hợp đồng này trên 53% dân số thế giới (khoảng 4,1 tỷ người) sẽ được quyền tiếp cận với Paxlovid.

35

35 công ty ký hợp đồng với MPP về nirmatrelvir

Theo MPP, hợp đồng này cho phép các nhà sản xuất generic được sản xuất nguyên liệu chính của Paxlovid là nirmatrelvir và thành phẩm có chứa nirmatrelvir, được đóng gói cùng với một thuốc chữa HIV là rinotavir. Sẽ có 6 công ty được phép chỉ sản xuất nguyên liệu nirmatrelvir, 9 công ty chỉ được sản xuất thành phẩm, các công ty còn lại sẽ được sản xuất cả nguyên liệu và thành phẩm.

Các nhà sản xuất ở 12 quốc gia bao gồm: Bangladesh, Brazil, China, Cộng hòa Dominican, Jordan, India, Israel, Mexico, Pakistan, Serbia, Hàn Quốc và Việt Nam (công ty Stella). Một công ty ở Ukrain cũng được cấp phép nhưng do xung đột quân sự hiện nay, họ chưa ký được hợp đồng.

 

 

Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền từ các hợp đồng nhượng quyền của MPP trong việc bán nirmatrelvir khi Tổ chức Y tế Thế giới vẫn còn phân loại COVID- 19 thuộc tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh đại dịch, doanh số bán cho các nước thu nhập thấp sẽ không phải trả tiền bản quyền, các quốc gia thu nhập dưới trung bình và trên trung bình phải trả 5% khi bán cho khu vực công và 10% cho khu vực tư nhân. Charles Gore, Giám đốc điều hành MPP phát biểu: “Nirmatrelvir là một thuốc mới và đòi hỏi các yêu cầu cao để sản xuất, chúng tôi rất ấn tượng về chất lượng sản xuất của các công ty có trong danh sách. Đã có 15 công ty ký những giấy phép đầu tiên với MPP và chúng tôi sẽ rất hoan nghênh các đối tác sản xuất thuốc generic mới”. 

PGS TS Lê Văn Truyền - Chuyên gia cao cấp (Dược học)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn