Mỹ phẩm tự nhiên và mỹ phẩm thông thường: Nên dùng loại nào?

Trong những năm gần đây, mỹ phẩm tự nhiên đã trở thành “cơn sốt” trong giới mộ điệu

4 xu hướng mỹ phẩm đang "hot": Không chỉ tự nhiên mà còn sạch và bền vững

Các sản phẩm chăm sóc da có chứa parabens - hóa chất độc hại

Dầu hạt nho: Mỹ phẩm thiên nhiên cho làn da không tuổi

Ăn gì chống lão hóa da để hạn chế dùng mỹ phẩm?

Với quá nhiều thông tin tiêu cực về tác hại của các hóa chất có trong mỹ phẩm truyền thống, các chị em đang dần chuyển sang mỹ phẩm tự nhiên/mỹ phẩm thiên nhiên. Các sản phẩm này có đặc điểm là sạch, xanh hoặc không độc hại.

Vậy, sự khác biệt giữa mỹ phẩm tự nhiên và mỹ phẩm thông thường là gì?

Khác biệt trong thành phần

Sự khác biệt chủ yếu giữa mỹ phẩm tự nhiên và mỹ phẩm thông thường chính là các thành phần.

Thông thường, mỹ phẩm được gọi là tự nhiên nếu nó chứa các thành phần có nguồn gốc tự nhiên.

Các chất biến đổi hoặc tổng hợp nếu có cũng chỉ tồn tại ở một lượng rất nhỏ trong mỹ phẩm tự nhiên

Dưới đây là một số thành phần có thể bạn sẽ không thể tìm thấy trong mỹ phẩm tự nhiên:

- Chất bảo quản tổng hợp (Synthetic preservative): Các chất này nhằm kéo dài thời hạn sử dụng cho mỹ phẩm.

- Chất tạo màu nhân tạo (Artificial colorant): Màu sắc của các loại mỹ phẩm thông thường phụ thuộc vào thuốc nhuộm và chất màu. Trong khi đó, mỹ phẩm tự nhiên sử dụng các nguồn tự nhiên để tạo màu.

- Hương liệu nhân tạo (Artificial fragrance): Hương liệu tổng hợp là một hỗn hợp rất nhiều hóa chất, tuy nhiên nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm đã không liệt kê chúng trên danh sách thành phần.

- Kim loại nặng (Heavy metal): Trong khi các kim loại nặng như chì và asen được tìm thấy trong tự nhiên, chúng cũng có thể được tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm thông thường và gây ra các vấn đề sức khỏe khi cơ thể tiếp xúc ở liều cao. Mỹ phẩm tự nhiên cũng có thể chứa kim loại nặng, nhưng ở ngưỡng an toàn.

Giá cả

Mỹ phẩm tự nhiên có giá thành cao hơn các loại mỹ phẩm thông thường. Bởi lẽ, mỹ phẩm tự nhiên thường được sản xuất với các thành phần chất lượng cao và không có chất làm đầy giá rẻ. Thêm vào đó, các sản phẩm này thường được sản xuất với số lượng nhỏ, ít khi sản xuất hàng loạt.

Quy định

Ở nhiều quốc gia, ví dụ như Mỹ, mỹ phẩm tự nhiên không bị quá nhiều ràng buộc. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) không đưa ra các thành phần cụ thể hoặc các tiêu chuẩn chi tiết bắt các nhà sản xuất phải tuân theo. Nhà sản xuất phải tự chịu trách nhiệm để đảm bảo sản phẩm của mình là an toàn.

Từ “tự nhiên” (natural) cũng không có khái niệm pháp lý. Vì vậy các thương hiệu có thể gọi sản phẩm của mình dựa trên định nghĩa riêng. Điều này có nghĩa là một sản phẩm được bán trên thị trường dưới mác “tự nhiên” hay “sạch” (clean) vẫn có thể chứa một lượng nhỏ các thành phần tổng hợp hoặc có khả năng gây hại.

Vì vậy, bạn nên đọc kỹ nhãn, thành phần của các sản phẩm mỹ phẩm trước khi quyết định mua.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của mỹ phẩm tự nhiên: Chứa các thành phần từ thiên nhiên, có ít thành phần tổng hợp gây hại, an toàn khi sử dụng trên da nhạy cảm, thân thiện với môi trường.

Nhược điểm của mỹ phẩm tự nhiên: Thời hạn sử dụng ngắn hơn do không chứa các chất bảo quản tổng hợp, màu sắc kém tươi tắn hơn và giá khá cao.

Ưu điểm của mỹ phẩm thông thường: Thời hạn sử dụng lâu hơn, màu sắc đa dạng và tươi tắn, giá thành phải chăng và bán rộng rãi.

Nhược điểm của mỹ phẩm thông thường: Có thể gây nhiều bất lợi cho sức khỏe, chứa nhiều thành phần tổng hợp có hại, nguy cơ dị ứng cao hơn và có thể không thích hợp cho da nhạy cảm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng