Mỹ phát hiện bọ đỏ mang mầm bệnh sốt mò chết người

Một con bọ đỏ mang vi khuẩn orientia tsutsugamushi có thể gây bệnh sốt mò

Livestream ca phẫu thuật thẩm mỹ, bác sỹ người Mỹ bị cấm hành nghề

Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau 20 năm

FDA Mỹ chấp thuận loại gel trị rối loạn cương dương đầu tiên

Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã phát hiện bọ đỏ (hay còn gọi là ve trombiculid, bọ berry) trong công viên ở Bắc Carolina bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh sốt mò.

 

Theo New York Post, sốt mò có thể gây suy đa tạng nặng nếu không được điều trị kip thời. Trong một báo cáo cho thấy, căn bệnh này có tỷ lệ tử vong lên đến 70% khi không được chăm sóc y tế.

Trước đây, bệnh sốt mò chỉ được phát hiện ở tam giác Tsutsugamushi, một khu vực thuộc Châu Á - Thái Bình Dương. Vì vậy, tên của loại vi khuẩn gây bệnh này được đặt là orientia tsutsugamushi.

Kaiying Chen, nhà côn trùng học tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ), cho biết: "Đây là đầu tiên phát hiện loại bọ đỏ mang vi khuẩn gây bệnh sốt mò ở Mỹ. Chúng được tìm thấy trên khắp Bắc Carolina, từ khu vực ven biển tại công viên Bang Merchants Millpond đến công viên bang Morrow Mountain".

Ngoài Bắc Carolina, căn bệnh này gần đây đã được phát hiện ở Chile và một số khu vực ở Châu Phi và Trung Đông.

Bệnh sốt mò lây lan sang người qua vết cắn của bọ đỏ mang vi khuẩn orientia tsutsugamushi. Vết cắn có thể trông giống như một vết bỏng nhỏ do thuốc lá. Các triệu chứng của bệnh sốt mò thường xuất hiện trong vòng 10 ngày sau khi bị cắn và có thể bao gồm: Sốt, đau đầu, đau nhức cơ thể và phát ban. Theo CDC, nếu được phát hiện sớm bệnh có thể dễ dàng điều trị bằng kháng sinh doxycycline.

Tháng 6 vừa qua, lần đầu tiên sau 20 năm, Mỹ cũng ghi nhận 5 trường hợp mắc sốt rét lây nhiễm trong nước tại 2 bang Florida và Texas. Trước đây, ca sốt rét tại nước này đều mắc khi đi du lịch nước ngoài ở những khu vực bệnh đang lưu hành.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp