Mỹ phát hiện các ca sốt rét đầu tiên sau 20 năm

Muỗi Anopheles là trung gian truyền bệnh sốt rét - Ảnh: New York Post

Tác hại của sốt xuất huyết và sốt rét với phụ nữ mang thai

Sốt xuất huyết và sốt rét gây hại thế nào cho phụ nữ mang thai?

Trẻ bị ảnh hưởng thế nào khi mẹ bầu bị sốt rét?

Cách phòng sốt rét mùa mưa hiệu quả

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đưa ra cảnh báo sức khỏe về sự lây lan của bệnh sốt rét tại nước này sau khi ghi nhận 4 ca ở bang Florida và 1 ca ở bang Texas. Đây là những ca lây nhiễm trong nước, tức người bệnh không phải đã đi nước ngoài và mắc sốt rét ở đó. Trước đây, ca sốt rét ở Mỹ đều mắc khi đi du lịch nước ngoài ở những khu vực bệnh đang lưu hành.

 

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm, gây ra bởi ký sinh trùng Plasmodium, dễ lây truyền từ người này sang người khác khi bị muỗi cái Anopheles đốt. Loài muỗi này có thể được tìm thấy tại một số vùng ở Mỹ, nhưng bệnh sốt rét vẫn hiếm gặp tại quốc gia này. Trên toàn thế giới có 240 triệu trường hợp mỗi năm, trong đó 95% ở Châu Phi.

Các chuyên gia cho rằng, khí hậu ấm lên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh do muỗi ở Mỹ, điển hình như sốt rét. Dù vậy, CDC Mỹ khẳng định nguy cơ mắc bệnh sốt rét tại quốc gia này vẫn rất thấp.

Hiện nay đang trong mùa cao điểm du lịch, nhiều người có thể mang bệnh trở lại Mỹ. CDC Mỹ khuyến khích mọi người sử dụng thuốc xịt côn trùng khi đi du lịch và khi ở nhà, đặc biệt là trong những tháng mùa Hè.

Cơ quan này cũng cảnh báo các bác sỹ nên cảnh giác hơn với căn bệnh này, đặc biệt là những người đang hành nghề tại  khu vực xảy ra ca bệnh mới như Florida và Texas. Các triệu chứng của bệnh sốt rét bao gồm: Sốt, run, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và mệt mỏi. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm trùng có thể gây vàng da, thiếu máu, suy thận, co giật, rối loạn tâm thần, hôn mê và tử vong. Bệnh sốt rét có thể được điều trị khi được chẩn đoán sớm và hiện đã có vaccine phòng ngừa bệnh.

Theo CDC Mỹ, khoảng 2.000 ca sốt rét được phát hiện tại quốc gia này mỗi năm, phần lớn là người đến từ các quốc gia nơi bệnh sốt rét thường xuyên lây lan. Đợt gần đây nhất xảy ra ca nhiễm sốt rét trong nước vào năm 2003 tại hạt Palm Beach của bang Florida.

Lê Tuyết (Theo CNN, New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội