"Nấm ma thuật"- giúp hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm hiệu quả

Chất psilocybin có trong "nấm ma thuật" giúp nâng cao hiệu quả điều trị chứng trầm cảm

Trầm cảm trong thai kỳ, con dễ bị tăng động giảm chú ý

Tập thể dục giúp giảm lo lắng, trầm cảm

Bạn nên biết: 9 dấu hiệu thể chất của trầm cảm

Bị trầm cảm, uống thuốc không đỡ nên chữa thế nào?

Điều trị chứng trầm cảm đang là một thách thức, bởi một số loại trầm cảm có khả năng kháng thuốc và các liệu pháp hiện tại có nhiều tác dụng phụ không mong muốn cho người sử dụng. Vì thế, nhiều người bị trầm cảm ngại uống thuốc, thậm chí là bỏ uống thuốc, gây ra tình trạng hết sức nguy hiểm.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Imperial College London (ICL) ở Anh cho thấy, “nấm ma thuật” có thể chữa chứng trầm cảm, mà không gây ra các tác dụng phụ. Nghiên cứu này do Leor Roseman, một thành viên của Nhóm Nghiên cứu Tâm thần tại ICL làm trưởng nhóm. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Neuropharmacology.

"Cảm xúc được kết nối lại" 

20 người được chẩn đoán trầm cảm ở mức độ vừa đến nặng, mà liệu pháp điều trị thông thường không làm giảm được tình hình đã tham gia nghiên cứu. Họ được dùng thuốc điều trị trầm cảm, kết hợp với hoạt chất “nấm ma thuật”.

Sử dụng chức năng fMRI, nhóm nghiên cứu đã quét não bộ của những người tham gia nghiên cứu khi họ nhìn vào các hình ảnh và biểu đạt cảm xúc. Các cuộc nghiên cứu được thực hiện trước và sau mỗi lần can thiệp của thuốc và hoạt chất của “nấm ma thuật” .

Để đánh giá tác động của việc điều trị trầm cảm, các đối tượng đã được hỗ trợ tâm lý trước, trong và sau khi can thiệp. Sau khi điều trị, những người tham gia nghiên cứu cảm thấy tinh thần tốt hơn, "cảm xúc đã được kết nối trở lại".

Các fMRI quét cũng cho thấy, một phản ứng não mạnh mẽ hơn và cảm xúc được thể hiện rõ ràng trên khuôn mặt của họ. Cụ thể, các nhà khoa học đã thấy nhiều hoạt động hơn trong vùng não giữa của não, đây là vùng xử lý tình cảm liên quan đến chứng trầm cảm.

Các tác giả nghiên cứu giải thích: "Dựa trên kết quả hiện tại, chúng tôi đề xuất rằng, psilocybin với sự hỗ trợ tâm lý, kết hợp với phương pháp điều trị thuốc trầm cảm có khả năng làm hồi phục cảm xúc trong chứng trầm cảm. Nó cho phép bệnh nhân kết nối lại với cảm xúc của họ".

Dù vậy, các tác giả cũng khuyến cáo, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định chắc chắn liệu những tác động tích cực đó có phải là do hợp chất thần kinh có trong "nấm ma thuật", tư vấn tâm lý, hay sự gián đoạn của việc điều trị chống trầm cảm có tác động đến các đối tượng trước khi nghiên cứu.

Thịnh Nguyễn (lược dịch theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh