Khóc, cười một mình cũng là bệnh tâm thần

Trẻ mắc bệnh rối loạn cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sa

Trẻ mắc bệnh động kinh do ngã đập đầu xuống đất

Cách phân biệt co giật do sốt và co giật do động kinh

Điều trị bệnh động kinh cho trẻ bằng y học cổ truyền

Nguyên nhân khiến bệnh động kinh trở nặng

Bệnh rối loạn cảm xúc ngày càng gia tăng

Theo TS. Nguyễn Hữu Chiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: “Rối loạn cảm xúc lưỡng cực đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Đặc biệt, tuổi teen là độ tuổi phát bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực cao nhất trong tổng số ca mắc chứng bệnh này. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một bệnh tâm thần nội sinh xuất hiện có tính chất chu kỳ với các cơn hưng phấn (vui vẻ tột độ) và trầm cảm xen kẽ nhau”.

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực đe dọa cuộc sống của nhiều người

Em Nguyễn Thị L. (Hoàng Mai, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Nguyên nhân khởi phát bệnh của L. là sang chấn tâm lý do cha mẹ ly hôn đột ngột. Đang sống trong một gia đình hạnh phúc được bố mẹ chiều chuộng nên việc ly hôn quá bất ngờ của cha mẹ đã khiến L. sống khép mình. Lúc nào em cũng lầm lỳ, buồn rầu. Điều đặc biết, L. không còn thích thú với những sở thích trước đây (vẽ tranh, mua sắm…). Không những thế, L. không muốn giao tiếp với bạn bè, em không nói chuyện và dễ khóc hơn. Có lần L. còn dùng dao lam cắt tay tự sát khiến người thân tá hỏa đưa em đi viện. Các bác sỹ chẩn đoán L. bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực.

Theo các bác sỹ, rối loạn cảm xúc lưỡng cực là chứng bệnh tâm lý xếp thứ 2 trong danh sách các bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất thế giới. Căn bệnh này hiện đang đe dọa cuộc sống của 10% dân số các nước châu Âu và châu Mỹ. Rối loạn cảm xúc là tình trạng rối loạn tại não bộ gây ra sự biến đổi bất ổn về tinh thần. Bệnh mang tính chu kỳ tức là người bệnh có thể chuyển từ cảm xúc hưng phấn sang cảm xúc ức chế (trầm cảm) và ngược lại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên do tính bất ổn của bệnh, các trạng thái luân phiên nhau thường thay đổi một cách bất ngờ mà không hề báo trước. 

Không điều trị kịp thời – dễ nguy hiểm

Rối loạn cảm xúc lưỡng cực là rối loạn các chất chuyển hóa thần kinh trong não. Khi các chất này gia tăng sẽ làm tăng hoạt động cảm xúc, tư duy và khi tăng nhiều quá sẽ gây ra sự suy yếu và tổn thương hệ thần kinh. Nếu không được điều trị tốt để giảm các chất này xuống thì các tổn thương sẽ nhiều lên. Do vậy, nếu để bệnh nặng mới đến điều trị thì hiệu quả giảm rất nhiều. 

Để chẩn đoán rối loạn cảm xúc lưỡng cực cần phải có sự thăm khám của bác sỹ, thông qua phỏng vấn, trắc nghiệm, khai thác bệnh sử và các xét nghiệm liên quan. Để có bằng chứng khách quan, bác sỹ sẽ phỏng vấn gia đình, bạn bè người bệnh. Thông qua đánh giá các triệu chứng, bác sỹ sẽ kết luận trạng thái bệnh lý của người bệnh.

Hiện nay chưa có thuốc điều trị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh có thể kiểm soát được. Bác sỹ sẽ dùng thuốc và các trị liệu tâm lý để điều trị bệnh. Trị liệu tâm lý bao gồm các trị liệu cảm xúc, hành vi, nhân cách và các rối loạn tâm thần khác… Thuốc điều trị bệnh được bác sỹ chỉ định tùy theo mức độ nặng nhẹ của bệnh và khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân. Sau giai đoạn cấp tính, người bệnh được uống thuốc điều trị duy trì để chống tái phát.

Khi mắc bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực, mọi người cần cân bằng cuộc sống bằng cách tránh áp lực công việc, nên tập luyện thể dục, thể thao điều độ.

Ngoài những phương pháp trên, bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thảo như: An tức hương, câu đằng... để hỗ trợ điều trị rối loạn cảm xúc tái phát. Các sản phẩm hỗ trợ điều trị được phát triển từ những bài thuốc cổ truyền, được chứng minh công dụng từ hàng trăm năm nay. Điểm đặc biệt của những sản phẩm này là việc kết hợp giữa y học cổ truyền với y học hiện đại, các thảo dược thiên nhiên kết hợp với các hoạt chất như taurine, magne clorua, Gaba có tác dụng tốt với bệnh nhân bị rối loạn cảm xúc. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các sản phẩm này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia. 

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng cốm Egaruta – Giải pháp mới hỗ trợ điều trị bệnh động kinh
Thành phần: Gaba, An tức hương, Câu đằng, Taurin, Magne
Công dụng:
- Dùng kết hợp điều trị và phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh
- Phòng ngừa và hỗ trợ giảm tần suất, mức độ các cơn co cứng, co giật
- Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần, rối loạn cảm giác kèm theo các cơn động kinh.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 856/2015/XNQC-ATTP
**Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh