Nam tính phái mạnh phụ thuộc vào đâu?

Ham muốn, chất lượng tình dục, khả năng sinh sản, tâm trạng của phái mạnh đều phụ thuộc vào hormone testosterone

Tháng sinh "tiết lộ" bí mật về đời sống tình dục của bạn

Những rủi ro thường gặp khi "yêu"

Không quan hệ tình dục liệu có bị nhiễm HPV?

Người đầu tiên được ghép dương vật sắp làm cha

Ham muốn tình dục

Testosterone là hormone tác động ham muốn tình dục của người đàn ông. Suy giảm testosterone sẽ khiến chàng không còn hào hứng đến “chuyện ấy” đồng thời gia tăng nguy cơ rối loạn xuất tinh và rối loạn cương dương. Các yếu tố khác như tuổi tác, bệnh lý, trầm cảm và thậm chí là thực phẩm tiêu thụ cũng là nguyên nhân gây ra các tình trạng kể trên nhưng đều tề tựu chung một điểm là làm suy giảm nồng độ testosterone trong máu.   

Sinh sản

"Testosterone trong máu thấp sẽ làm suy giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng", Neil Goodman nói. Nhưng người đàn ông có lượng testosterone rất thấp vẫn có thể sản xuất tinh trùng. Testosterone là một chất kích thích quan trọng trong sản xuất tinh trùng. Tuy nhiên, quan trọng hơn là hormone FSH và LH được sản xuất từ tuyến yên có tác dụng làm cho tinh hoàn làm việc. Nếu tuyến yên không làm việc, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có tinh trùng.

Nam tính

Testosterone tác động đến sự nam tính trong cơ thể. Nó bao gồm sự phát triển của hệ thống lông tóc trên khuôn mặt, nách, tay, chân… sự phát triển của cơ bắp, chiều cao và giọng nói trầm. Ngoài sự thay đổi diễn ra trong tuổi dậy thì, theo Neil Goodman, testosterone còn biểu hiện cho sự nam tính trong cả cuộc đời phái mạnh. Nó giúp duy trì hệ thống lông mao khỏe mạnh và góp phần thúc đẩy cơ thể sản sinh những chất kích thích quyến rũ phái đẹp.  

Lông mọc dày không liên quan đến sự sản xuất dư thừa testosterone

Lông mọc rậm rạp ở một số bộ phận đặc thù như mặt, tay, chân không có nghĩa là anh ấy đang sản xuất quá nhiều hormone sinh dục nam. Đúng là thiếu testosterone sẽ gây ra tình trạng thiếu lông trên cơ thể nhưng nói chung, một chàng trai bị hói không phải vì anh ta có nồng độ thấp testosterone và một người đàn ông có lông rậm rập không có nghĩa là chàng rất “giàu” testosterone trong cơ thể.

Hình dáng cơ thể

Testosterone giúp tăng khối lượng cơ nạc và làm giảm mỡ bồi đắp xung quanh các cơ bắp. Đó là lý do tại sao, khi testosterone giảm, vùng bụng của nam giới cũng “đầy đặn” lên rất nhiều.

Tâm trạng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những chàng trai có nồng độ testosterone bình thường có tâm trạng tốt hơn. Testosterone tác động tích cực đến ham muốn và khả năng thỏa mãn của phái mạnh và điều này thúc đẩy cảm giác hạnh phúc ở họ.

M. Hiếu H+ (Theo Cosmo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn